นายกฯ วอนการเมืองอย่ากดดันปมสินบน"โรลส์-รอยซ์"ชี้มีหน่วยงานรับผิดชอบ

ข่าวการเมือง Tuesday January 24, 2017 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพในการตรวจสอบปมสินบนของบริษัท โรลส์-รอยซ์ ว่า ไม่เข้าใจข้อเสนอดังกล่าว เพราะที่จริงแล้วแม้แต่รัฐบาลนี้ก็ต้องถูกตรวจสอบจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่หลายครั้งมีการทักท้วง มีการแก้ไขให้มีความถูกต้อง ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลทำตามหน้าที่ โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และ บมจ.การบินไทย (THAI) ไปตรวจสอบ ขณะที่ ป.ป.ช.ได้ประสานกับประเทศอังกฤษและดำเนินการต่อไปตามหน้าที่ ขอให้ฝ่ายการเมืองอย่ากดดันในการทำงาน เพราะทุกอย่างต้องสอบสวนไปตามกระบวนการ หากใครผิดก็ต้องถูกลงโทษ รัฐบาลนี้ก็ได้ตรวจสอบทุจริตเพื่ออุดช่องว่างมาตลอด

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลชุดนี้จริงจังต่อการปราบปรามทุจริต โดยได้ดำเนินการกับหลายคดี ดังนั้นการวิจารณ์รัฐบาลว่าทุจริต โดยไม่มีหลักฐานก็ถือว่าไม่เป็นธรรม

ด้านพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีสินบนของบริษัท โรลส์-รอยซ์ไม่ใช่รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ แต่หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ อาทิ บมจ.การบินไทย (THAI) ซึ่งถือว่าดำเนินการได้อย่างรวดเร็วโดยมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว 2 ชุด นอกจากนี้ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ(ป.ป.ท.) ที่มีหน้าที่โดยตรงในการเข้าไปตรวจสอบ โดยรัฐบาลไม่ต้องสั่งการ ซึ่งแต่ละหน่วยรายงานได้ขอข้อมูลไปยังอังกฤษโดยตรงอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ