คกก.ปรองดองนัดแรก ตั้งทหารนั่งประธาน 4 อนุฯ-เริ่มเชิญพรรคการเมืองถก 14 ก.พ. คาดได้ข้อสรุปใน 3 เดือน

ข่าวการเมือง Thursday February 9, 2017 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองนัดแรก ซึ่งมีการพิจารณาตั้งคณะอนุกรรมการ 4 คณะ ได้แก่ 1.อนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง มี พล.อ.ชาญชัย ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน 2.อนุกรรมการพัฒนาบูรณาการข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง มี พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัต ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน 3. อนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง มี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธาน และ 4.อนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง โดยมี พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เป็นประธาน เพื่อรองรับการดำเนินงานของคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง และพิจารณาแนวทางการดำเนินการ กรอบเวลา รวมถึงประเด็นการเชิญพรรคการเมืองและภาคส่วนต่างๆในการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น

พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า การตั้งผู้บัญชาการเหล่าทัพมาดูแลอนุกรรมการทั้ง 4 คณะเป็นไปด้วยความเหมาะสม เพราะเป็นผู้นำหน่วย และมีบุคลากรที่สามารถสั่งการช่วยดำเนินการได้

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้ตั้งกรอบเวลาในการรับฟังความคิดเห็นไว้ 3 เดือน จนถึงเดือนเม.ย.นี้ ก่อนจะนำความเห็นที่ได้ไปบูรณาการจัดทำเป็นข้อเสนอร่วมกัน โดยคณะกรรมการจะมีการเชิญพรรคการเมือง และภาคธุรกิจมาให้ความเห็น ส่วนความเห็นทั่วไปของภาคประชาชนนั้นจะมีแม่ทัพภาคและผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ โดยจะดำเนินไปคู่ขนานกัน

สำหรับกระบวนการการทำสัญญาประชาคมหลังกระบวนการรับฟังความเห็นเสร็จสิ้นนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะเป็นความเห็นจากทุกคนมาร่วมกันหมด ซึ่งพรรคการเมืองจะลงนามหรือไม่ก็ได้ ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองลงนามแล้ว แต่ไม่ทำตามสัญญาประชาคมนั้น ประชาชนก็จะเป็นผู้รับรู้และตัดสินใจเอง

ส่วนข้อเรียกร้องให้กองทัพลงนามในสัญญาประชาคมเพื่อยืนยันว่าจะไม่มีการทำรัฐประหารในอนาคตนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทหารไม่จำเป็นจะต้องลงนาม เพราะทหารไม่ได้ต้องการจะทำรัฐประหารอยู่แล้ว

สำหรับการประชุมวันนี้ มีผู้บัญชาการเหล่าทัพ, นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2, นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การทำงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 4 คณะจะเริ่มจากคณะแรกที่จะจัดประชุมกลุ่มย่อยทั้งตัวแทนพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองมาให้ข้อเสนอแนะและและและรวบรวมส่งข้อมูลให้คณะ กรรมการชุดที่ 2 รวบรวมข้อเสนอแนะให้ตกผลึก ส่งให้คณะกรรมการชุดที่ 3 ปรับปรุงร่างความเห็นร่วมการเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายเพื่อจัดทำร่าง ความเห็นครั้งสุดท้ายเป็นร่างสัญญาประชาคมเพื่อเสนอให้คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) เพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพิจารณา โดยจะมีการพูดคุยและรับฟังความเห็นทั้งหมด 10 ประเด็น เช่น 1.การเมือง 2.ความเหลื่อมล้ำ 3.กฎหมาย 4 .สังคม เศรษฐกิจ การศึกษา สาธารณสุข 5.สื่อมวลชน 6.ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 7.ต่างประเทศ 8.การแก้ปัญหาทุจริต 9.การปฏิรูปด้านต่างๆ 10.ข้อเสนอแนะยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ว่าแต่ละกลุ่ม แนวคิดในการแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งซ้ำ

ทั้งนี้ในวันที่ 14 ก.พ.นี้จะเริ่มเชิญพรรคการเมือง เรียงตามตัวอักษรมาให้ความเห็นที่กระทรวงกลาโหม พร้อมส่งหนังสือให้รายละเอียดคำถามก่อนที่จะมาร่วมแสดงความคิดเห็น คาดว่ากระบวนการรับฟังความเห็นทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในเดือนเม.ย.เพื่อส่งมอบให้คณะกรรมการ ป.ย.ป. พิจารณาต่อไป โดยยืนยันว่าพร้อมรับฟังความคิดเห็นทุกเรื่อง รวมถึงเรื่องนิรโทษกรรมแต่อำนาจการตัดสินใจขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีและขอทุกภาคส่วนเข้าร่วม เพราะกระบวนการสร้างความปรองดองสามัคคีเป็นของประชาชนทุกคน และขอให้เชื่อมั่นไว้ใจคณะทำงาน เป็นการทำเพื่อประเทศชาติไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ