สวนดุสิตโพลเผยคนไทยหนุนรัฐบาลทำเรื่องความปรองดอง แต่ไม่แน่ใจจะสำเร็จ

ข่าวการเมือง Saturday February 18, 2017 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพลเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้รับผิดชอบเรื่องการสร้างความปรองดอง โดยประชาชนส่วนใหญ่ 73.75% เห็นว่ามีความเหมาะสมเพราะเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในรัฐบาลและแวดวงการเมือง รองลงมา 72.43% เห็นว่าขอให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ยึดถือผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ ตามด้วย 66.11% เห็นว่ารัฐบาลมีความพยายามที่จะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น, 63.46% เห็นว่าขอให้สำเร็จ อยากเห็นบ้านเมืองสงบ คนไทยสามัคคีปรองดอง และ 56.15% เห็นว่าเป็นปัญหาที่มีมานาน ทำได้ยาก ยังไม่เห็นความคืบหน้า

โดยแนวทางที่จะทำให้การปรองดองสำเร็จนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 82.72% เห็นว่าต้องให้อภัยแก่กัน ลดทิฐิ นึกถึงผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นสำคัญ รองลงมา 71.76% เห็นว่าควรเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตามด้วย 68.77% เห็นว่าทุกฝ่ายควรกระตือรือร้น ให้ความร่วมมืออย่างจริงจัง, 62.46% เห็นว่ารัฐบาลเป็นแกนหลักสำคัญ และต้องดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และ 53.16% เห็นว่ามีข้อตกลงร่วมกันที่ทุกฝ่ายพึงพอใจ ยอมรับได้

ส่วนข้อเสนอให้พรรคการเมืองและฝ่ายต่างๆ ที่ขัดแย้งกันเลิกรากันไปนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 57.14% เห็นด้วยว่าควรจะเลิกรากันไป โดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ เพราะปัญหาต่าง ๆ จะได้ยุติลง อยากให้คำนึงถึงส่วนรวมเป็นสำคัญ ให้อภัยซึ่งกันและกัน ช่วยกันพัฒนาบ้านเมือง ฯลฯ รองลงมา 27.57% เห็นด้วยว่าควรจะเลิกรากันไป แต่มีข้อแม้คือ ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อตกลงที่มีร่วมกัน ไม่กลับมาสร้างความขัดแย้งอีก ฯลฯ ตามด้วย 15.29% ไม่เห็นด้วย เพราะหากมีผู้กระทำผิดก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ไม่ควรยอมความโดยง่าย ควรแสดงความรับผิดชอบต่อปัญหาที่ก่อไว้ ฯลฯ

หากพรรคการเมืองและฝ่ายต่างๆ ให้อภัยต่อกันได้จริง ประชาชนส่วนใหญ่ 74.42% เห็นด้วยว่าควรจะให้อภัยต่อกัน โดยไม่มีข้อแม้ใดๆ เพราะเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ มีความสงบสุข เป็นแบบอย่างที่ดี จะได้ช่วยกันทำงานต่อไป ฯลฯ รองลงมา 19.27% เห็นด้วยว่าควรจะให้อภัยต่อกัน แต่มีข้อแม้คือ มีการตกลงร่วมกันว่าจะไม่สร้างความวุ่นวายทางการเมืองอีก มีการกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงหากฝ่าฝืน ฯลฯ และ 6.31% ไม่เห็นด้วย เพราะการเมืองมักเป็นเรื่องของการเล่มเกมกันไปมา ความขัดแย้งอาจเกิดขึ้นได้อีก ต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ฯลฯ

เมื่อสอบถามถึงสิ่งที่ประชาชนคาดหวังจากการสร้างความปรองดองครั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 53.78% ไม่แน่ใจ เพราะยังไม่เห็นความชัดเจน ต้องรอติดตามว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ต้องรอดูผลงาน สถานการณ์บ้านเมืองไม่นิ่ง มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ฯลฯ รองลงมา 30.24% คิดว่าสมหวัง เพราะเป็นผู้ที่มีความเหมาะสม ตั้งใจทำงาน เป็นที่เกรงใจของทุกฝ่าย มีความตั้งใจในการทำงาน หากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือก็น่าจะสำเร็จได้ ฯลฯ และอีก 15.98% คิดว่าผิดหวัง เพราะเป็นปัญหาที่ฝังรากลึกมานาน แก้ไขได้ยาก ไม่ว่าใครเข้ามาจัดการก็ยังแก้ไขไม่ได้ เป็นเรื่องความแตกต่างทางความคิด ฯลฯ

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,204 คน ระหว่างวันที่ 13-17 กุมภาพันธ์ 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ