นายกฯ เผยรัฐบาลพร้อมให้ สตง.ตรวจสอบกรณีเตรียมสั่งซื้อเรือดำน้ำจากจีน

ข่าวการเมือง Tuesday March 21, 2017 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กำลังตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลจากโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน 2 ลำว่า เรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้ชี้แจงแล้วว่าเป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ (G to G) ซึ่งก็พร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความโปร่งใส เพราะถือเป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นมีความเข้าใจที่ตรงกันอยู่แล้วถึงความจำเป็นที่กองทัพไทยจะต้องมีการจัดหาเรือดำน้ำไว้ใช้ประจำการและสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของกองทัพ สาเหตุที่ต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศเพราะไทยไม่สามารถผลิตเรือดำน้ำได้เอง ส่วนที่สั่งซื้อจากประเทศจีนเพราะมีราคาถูกกว่าประเทศอื่นที่มีชื่อเสียงในด้านการผลิตเรือดำน้ำ อีกทั้งจีนยังมีข้อเสนอเพิ่มเติมในด้านบริการที่น่าสนใจ เช่น การให้บริการด้านระบบอาวุธ, การซ่อมแซมอุปกรณ์ ตลอดจนการสนับสนุนการก่อสร้างโรงเก็บเรือดำน้ำ เป็นต้น

"ที่ซื้อจากจีนเพราะราคาถูกสุด คุณภาพใช้ได้ และมีการบริการเพิ่มเติมทั้งระบบอาวุธ การซ่อม การสนับสนุนการก่อสร้างโรงเก็บเรือ...จริงๆ แล้ว สตง.ก็ตรวจสอบการจัดซื้ออาวุธของกองทัพมาโดยตลอด สมัยที่ผมเป็น ผบ.ทบ. สตง.ก็มีการตรวจสอบ มีข้อสังเกตมา เราก็รับข้อสังเกตมา และหากชี้แจงข้อเท็จจริงได้ เขาก็ให้ดำเนินการต่อ ไม่ใช่ว่ารัฐบาลนี้จะไม่ตรวจสอบ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ