ประธาน สนช.แต่งตั้ง"พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม"เป็นประธานศึกษากม.พรรคการเมือง, เริ่มประชุมนัดแรก

ข่าวการเมือง Wednesday March 22, 2017 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (พ.ร.ป.พรรคการเมือง) โดยมี พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิก สนช.เป็นประธาน มีเวลาในการทำงาน 60 วัน และมีการประชุมนัดแรกในวันนี้

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิก สนช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้วางกรอบการทำงานว่าจะมีการนัดประชุมทุกวันจันทร์และวันพุธ พร้อมทั้งศึกษาร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมืองปี 2550 ร่างของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นหลัก

อย่างไรก็ดี เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวมีผลกระทบต่อพรรคการเมือง ดังนั้นในวันที่ 27 มี.ค. จะเชิญกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตลอดจนพรรคการเมืองที่มีที่นั่งในสภาฯ ตั้งแต่ปี 2550 เข้ามาชี้แจงและแสดงเจตนารมย์ของร่างกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา และได้ศึกษาควบคู่ไปพร้อมกับคณะกรรมการพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

"พรรคการเมืองอื่นๆ ที่ไม่มีที่นั่งในสภา สามารถส่งเอกสารมายังคณะกรรมการได้โดยตรง หรือจะเดินทางเข้าพบกรรมการที่สภาก็ได้ รวมถึงประชาชนก็สามารถส่งความเห็นมายังคณะกรรมการได้เช่นกัน นอกจากนี้หากยังมีเวลาเหลือ ก็อาจจะเชิญผู้แทนองค์กรอื่น องค์กรกลาง มาให้ความเห็นด้วย" นายวัลลภ กล่าว

พร้อมระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าคณะกรรมการพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่ได้มีการปิดกั้น และไม่ได้พิจารณาศึกษาแต่เพียงฝ่ายเดียว ทั้งนี้หากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ คณะกรรมการฯ จะยุติการทำงาน และอาจเปลี่ยนเป็นรูปแบบของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างกฎหมายดังกล่าวแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ