สปท.เตรียมพิจารณาแนวทางขับเคลื่อนการปฏิรูปเศรษฐกิจอนาคต ในวันที่ 3 เม.ย.

ข่าวการเมือง Thursday March 30, 2017 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน เลขานุการคณะกรรมาธิการและโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ (วิป สปท.) แถลงผลการประชุมวิป สปท.ว่า การประชุม สปท.วันที่ 3 เม.ย.นี้ จะมีการพิจารณาแนวทางการปฎิรูป 2 เรื่อง คือ 1.พิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนวาระการปฎิรูปที่สำคัญและเร่งด่วน 27 วาระในปี 2560 กลุ่มเศรษฐกิจอนาคต จำนวน 2 เรื่อง คือ เศรษฐกิจชีวภาพ และเศรษฐกิจดิจิทัล

"ทั้ง 2 เรื่อง เป็นเรื่องที่อยู่ในกลุ่มเศรษฐกิจอนาคต ซึ่งเป็นวาระการปฎิรูปที่สำคัญและเร่งด่วน (27 วาระ) ในปี 2560 และได้ผ่านการพิจารณา สปท.ไปแล้วเมื่อวันที่ 29 ก.พ.59 และวันที่ 4 เม.ย.59 ตามลำดับ ซึ่งในการประชุม สปท.นี้ จะเป็นการรายงานความคืบหน้าและรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม" นายคำนูณ กล่าว

2.พิจารณารายงานการปฎิรูปของ กมธ.ขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศด้านการศึกษา เรื่อง การปฎิรูปการจัดการดูแลพัฒนาและจัดการศึกษาปฐมวัยให้มีมาตรฐานและเอกภาพ ซึ่งเรื่องเด็กปฐมวัย (เด็กเล็ก) จะเป็นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ซึ่งเป็นประเด็นที่รัฐธรรมนูญได้ให้ความสำคัญและกำหนดขั้นตอนให้รัฐบาลต้องดำเนินการ กมธ.จึงเสนอให้เป็นเรื่องด่วนและให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อเป็นการวางรากฐานการพัฒนาทุนมนุษย์ ส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศชาติให้ยั่งยืนในระยะยาว

สำหรับข้อเสนอเร่งด่วนในการปฎิรูปการจัดดูแลพัฒนาและจัดศึกษาปฐมวัยให้มีมาตรฐานและเอกภาพ โดยให้มีการเร่งรัดปรับปรุงคุณภาพศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยใช้การบูรณาการระดับอำเภอ ภายใต้การกำกับดูแลของนายอำเภอ กลไกประชารัฐระดับอำเภอ

นายคำนูณ กล่าวต่อว่า ในเรื่องของการกำหนดมาตรการและผู้รับผิดชอบในประเด็นต่างๆ เพื่อเร่งรณรงค์ความเข้าใจและสร้างค่านิยมที่ถูกต้องแก่ครอบครัว ครู และผู้ดูแลเด็ก ในการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาแก่เด็กปฐมวัย นอกจากนี้ เพื่อให้สามารถปฎิรูปการจัดการดูแลพัฒนาและจัดการศึกษาปฐมวัยให้มีมาตรฐานและเอกภาพ เห็นควรให้มีกฎหมายว่าด้วยการปฐมวัยแห่งชาติ และในระหว่างที่รอให้มีการจัดทำกฎหมายให้มีการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยทั้งระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ