ครม.ไฟเขียวเลื่อนเงินเดือนกรณีพิเศษ 2 ขั้นให้ จนท.คสช.721 คน มีผลปีงบ 60

ข่าวการเมือง Tuesday April 18, 2017 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติเลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ 2 ขั้น และเพิ่มเติมอีก 3% นอกเหนือโควต้าปกติ จากงบกลางเพิ่มเติมให้กำลังพลที่ปฏิบัติงานในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่อยู่ในเกณฑ์สามารถนำมาพิจารณาบำเหน็จประจำปีได้ จำนวน 721 คน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ค่าตอบแทนเหล่านี้เป็นสิทธิประโยชน์ของหน่วยราชการ เป็นเรื่องบำเน็จความดีความชอบ เพราะข้าราชการที่มาทำงานให้ คสช.ก็เหมือนข้าราชการทั่วไป ที่ต้องมาทำงานอีกหนึ่งตำแหน่งนอกเหนือจากการทำงานหน่วยหลัก ซึ่งค่าตอบแทนก็ใช้งบประมาณจากต้นสังกัดเดิม เพราะต้องไปทำงานในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงด้วย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า มติ ครม.เห็นชอบให้การสนับสนุนโควตาบำเหน็จความชอบประจำปี (2 ขั้น) เพิ่มเติมอีก 3% ของจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถนำมาพิจารณาบำเหน็จประจำปีได้ จำนวน 721 นาย โดยให้มีผลในปีงบประมาณ พ.ศ.2560 (1 ต.ค.59-30 ก.ย.60) ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (สลธ.คสช.) เสนอ

ทั้งนี้ สลธ.คสช. พิจารณาแล้วเห็นว่า คสช.เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ รับผิดชอบภารกิจต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ถือได้ว่าเป็นหน่วยงานพิเศษที่ปฏิบัติงานด้านความมั่นคง ซึ่งต้องปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงและยากลำบากตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย อีกทั้งข้าราชการที่ปฏิบัติงานให้กับ คสช.เป็นการขอตัวจากส่วนราชการต้นสังกัดมาช่วยราชการและต้องปฏิบัติงานในภารกิจของ คสช.เป็นหลัก ทำให้ข้าราชการเหล่านี้มีโอกาสได้รับการพิจารณาบำเหน็จความชอบประจำปี (2 ขั้น) ที่หน่วยงานต้นสังกัดเดิมน้อยลง

ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้วยความทุ่มเท เสียสละ จึงเห็นควรขอรับการสนับสนุนโควตาบำเหน็จประจำปี (2 ขั้น) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 เช่นเดียวกับการดำเนินการในปีที่ผ่านมา และเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด โดยมีแนวทางการดำเนินการ ดังนี้

ให้การสนับสนุนโควตาบำเหน็จความชอบประจำปี (2 ขั้น) เพิ่มเติมอีก 3% ของจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานใน คสช. ที่อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถนำมาพิจารณาบำเหน็จประจำปีได้ จำนวน 721 นาย โดยให้มีผลในปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของส่วนราชการต้นสังกัดในโอกาสแรกก่อน และหากไม่สามารถดำเนินการได้ ขอให้เบิกจ่ายจากงบกลาง รายการเลื่อนเงินเดือนและปรับวุฒิข้าราชการเป็นลำดับต่อไป ในลักษณะเดียวกับการเบิกจ่ายงบประมาณให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ