"เสรี" เผยข้อเสนอสปท.แก้รธน.ทุก 10 ปีหวังปลดล็อกข้ออ้างการเมืองทางตัน-ประธาน กรธ.แนะใช้ไปก่อน หากจำเป็นค่อยปรับแก้

ข่าวการเมือง Friday May 26, 2017 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงข้อเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกๆ 10 ปีว่า เป็นข้อเสนอแก้ปัญหาในทางรัฐธรรมนูญ จะเสนอเป็นหลักการในแผนยุทธศาสตร์ชาติ ตอนแรก กมธ.ฯ หารือกันว่า เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองเมื่อใช้รัฐธรรมนูญไปแล้วทุกๆ 10 ปี น่าจะให้รัฐสภาตั้ง กมธ.ฯ ขึ้นมาตรวจหรือปรับแก้การใช้รัฐธรรมนูญ ว่าเหมาะกับสถานการณ์ขณะนั้นหรือไม่

"พอหารือตอนหลังจนตกผลึกจึงสรุปให้ปรับแก้แค่ 10 ปีแรกก็พอ ไม่ใช่ทุกๆ 10 ปี เพราะในอดีตใช้รัฐธรรมนูญราวๆ 10 ปีมีปัญหาทุกที โดยมักอ้างเหตุว่ารัฐธรรมนูญเป็นทางตัน โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะเป็นแนวทางหนึ่งแก้ ปัญหาทางรัฐธรรมนูญไม่ต้องให้การเมืองติดล็อกเหมือนในอดีต" นายเสรี กล่าว

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า คงต้องใช้ไประยะหนึ่งก่อน คงบอกไม่ได้ว่าจะแก้เมื่อไหร่ เพราะถ้าจำเป็นต้องแก้ก็ต้องแก้ หากพบว่าบ้านเมืองหรือวิธีคิดของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปแล้ว รัฐธรรมนูญไม่สอดคล้องกับวิธีคิดนั้นแล้วก็จำเป็น

"การบอกตายตัวว่า ต้องแก้ทุกๆ 10 ปี คงยาก เพราะถือเป็นการกำหนดที่ไม่มีกฎเกณฑ์ รัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกาใช้มาร้อยกว่าปี บางที่ใช้มา 30 ปีไม่เคยแก้ซักครั้ง แต่ก็มีเช่นกันที่แก้ถึง 2-3 หนในช่วงไม่กี่ปี...ต้องดูว่าเมื่อใช้ไประยะหนึ่งแล้วเกิดผลดีอย่างที่คิดไว้หรือไม่ ถ้าดีก็ไม่มีเหตุต้องแก้ แต่ถ้ามีผลเสียบ้านเมืองเสียหายก็ต้องแก้ ในฐานะคนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ผมไม่ห่วงว่าจะมีการแก้ไข ต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ อะไรดีก็ใช้ไป อะไรไม่ดีก็แก้ไขไป แต่ถ้าไม่มีเหตุแล้วจะแก้ไขไปทำไม" นายมีชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ