สนช.มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบพ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว แก้ปัญหาแรงงานเข้าระบบให้ถูกต้อง

ข่าวการเมือง Thursday July 6, 2017 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนนเสียง 177 เสียง งดออกเสียง 11 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง เห็นชอบให้อนุมัติ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 มีผลใช้บังคับเป็น พ.ร.บ.

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี สมาชิก สนช. กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้จะช่วยแก้ปัญหาแรงงาน จากปัจจุบันมีแรงงานที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง 1.3 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ขณะที่แรงงานจำนวนมากเกือบ 3 ล้านคนอยู่ในอุตสาหกรรมเล็กรองลงมา การจะนำแรงงานนี้เข้าสู่ระบบเรื่องสำคัญคือการอำนวยความสะดวก จากประสบการณ์ขึ้นทะเบียน 1 วันเต็มๆ ได้เพียงแค่บัตรคิวซึ่งเป็นปัญหา

โดยแรงงานส่วนนี้จะเข้ามาทำงานแทนคนไทยที่ขาดไป เสริมให้เศรษฐกิจแข็งแรง การแก้ปัญหาการขึ้นทะเบียน คือการอำนวยความสะดวก ทั้งการเอาเทคโนโลยีมาใช้ หรือใช้เอาท์ซอร์ส ให้เอกชนเข้ามาทำงานซึ่งเชื่อว่าจะทำได้ดี โดยให้มองแรงงานเหล่านี้เป็นลูกค้า อย่ามองว่าเป็นผู้สร้างปัญหา

ด้านพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน กล่าวว่า หลักการและเหตุผลของการออก พ.ร.ก.ฉบับนี้ สืบเนื่องจากกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 2 ฉบับ ทั้ง พ.ร.บ.การทำงานคนต่างด้าว พ.ศ.2551 และ พ.ร.บ.การนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ.2559 ไม่สอดคล้องครอบคลุมการทำงานต่างด้าวทั้งระบบ ทำให้ไม่สามารถป้องกันปัญหาแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่ดำเนินการอย่างเร่งด่วนจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม อีกทั้งการออก พ.ร.ก.ฉบับนี้คำนึงถึงประโยชน์ของความมั่นคงของชาติ เศรษฐกิจ สังคม สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และทำให้การแก้ปัญหาเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

นายวรานนท์ ปีตินันท์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า เวลานี้ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวให้ถูกต้องทั้งเพิ่มจำนวนศูนย์ และจัดหาเจ้าหน้าที่มาดำเนินการเพื่อให้ระยะเวลาการดำเนินการไม่นานเกินไป รวมทั้งประสานกับประเทศเมียนมา กัมพูชา และ สปป.ลาว เพื่อให้ข้อมูลรายละเอียดกับมาตรการที่ออกมา

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการดำเนินการจะใช้เวลาไม่เกิน 1 วันสำหรับการพิสูจน์สัญชาติ สำหรับใช้ในประเทศไทยมีอายุ 4 ปี เพื่อให้แรงงานต่างด้าวนำไปขอวีซ่ากับ ตม. เพื่อมาขอใบอนุญาตทำงาน กับกรมการจัดหางาน ขณะที่ขั้นตอนการตรวจโรคจะต้องไปตรวจกับทางโรงพยาบาลรัฐ เพื่อเข้าสู่ระบบประกันสังคม โดยค่าใช้จ่ายธรรมเนียมทั้งหมดรวม 1,500 บาท ไม่ใช่เสียหลายๆหมื่นอย่างที่กังวลกัน

สำหรับข้อเสนอต่างๆ นั้นจะรับไปพิจารณา เช่น การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้นั้น ก่อนสิ้นปีจะได้เห็น Virtual Work Permit สำหรับแรงงานที่มีสมาร์ทโฟนที่จะอำนวยความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ได้ย้ำเจ้าหน้าที่แล้ว หากพบการทุจริตจะดำเนินการอย่างเฉียบขาดจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ