สนช.ยืนยันไพรมารีโหวตให้พรรคการเมืองดำเนินการกันเอง ปิดช่องกกต.แจกใบเหลืองใบแดง

ข่าวการเมือง Tuesday July 11, 2017 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ชี้แจงถึงกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) มีหนังสือเกี่ยวกับการปรับปรุงร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ เรื่องไพรมารีโหวตว่า กรธ.ไม่ได้คัดค้านการให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมคัดเลือกตัวผู้สมัคร โดยเห็นว่า กระบวนการให้สาขาพรรคคัดเลือกผู้สมัครอาจทำให้เกิดขั้นตอนคัดเลือกที่ไม่สุจริตได้ ซึ่งคณะกมธ.ฯไม่ขัดข้องที่จะแก้ไขกระบวนการต่างๆให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยจะให้ขั้นตอนการคัดเลือกผู้สมัครเป็นกิจการภายในพรรคการเมืองที่หัวหน้าพรรคต้องดูแลรับผิดชอบกระบวนการคัดเลือกให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่มีอำนาจแจกใบเหลืองใบแดงขั้นตอนไพรมารีโหวตได้ เพราะหากให้ กกต.เข้าไปดำเนินการย่อมจะเสมือนว่า กกต. ไปรับรองความชอบธรรมการจัดทำไพรมารีโหวต

อย่างไรก็ตาม หากมีความไม่ถูกต้องเกิดขึ้นในขั้นตอนเลือกผู้สมัคร ผู้ไม่ได้รับความชอบธรรมสามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้โดยให้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรครับผิดชอบร่วมด้วย ขณะเดียวกัน หากโยงไปถึงผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แล้ว แต่พบว่าเป็นผู้สมัครระบบไพรมารีโหวตอย่างไม่ถูกต้อง ย่อมต้องถูกลงโทษ และมีผลให้พ้นสภาพ ส.ส. ด้วย

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวการคว่ำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง หลังจากคณะ กมธ.ร่วม 3 ฝ่ายได้ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้แล้ว พล.อ.สมเจตน์ ยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งกับ กรธ.จึงไม่มีเหตุผลที่จะทำให้การทบทวนร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมืองนำไปสู่การคว่ำร่างกฏหมายดังกล่าว เพราะไม่มีประเด็นใดที่ กมธ.จะรับไม่ได้ที่จะแก้ไขตามที่ กรธ.ให้คำแนะนำมา เพราะมีเจตนารมณ์ตรงกันคือ อยากให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง แต่วิธีคิดการทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็งย่อมมีความคิดแตกต่างกัน ถือเป็นความงดงามในระบอบประชาธิปไตย

ด้านนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กระบวนการคัดกรองผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองและยังไม่อยู่ในกระบวนการเลือกตั้ง ส่วน กกต.จะมีสิทธิเข้าไปควบคุมกรณีเกิดการล็อบบี้หรือการกระทำไม่ถูกต้องตามกฎหมายในระบบไพรมารีโหวตหรือไม่นั้น เห็นว่า หากมีการร้องเรียนเรื่องการกระทำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย กกต.ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ