(เพิ่มเติม) ศาลฎีกาฯ นัดฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว 25 ส.ค./"ยิ่งลักษณ์"ขอให้รอฟังแถลงปิดคดี 1 ส.ค.นี้

ข่าวการเมือง Friday July 21, 2017 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงปิดคดีจำนำข้าวด้วยวาจาตามคำร้อง ในวันที่ 1 ส.ค.60 เวลา 9.30 น. และให้คู่ความยื่นคำแถลงเป็นลายลักษณ์อักษร ภายในวันที่ 15 ส.ค.60 หากไม่ยื่น ให้ถือว่าไม่ติดใจ ทั้งนี้การสืบพยานได้เสร็จสิ้นแล้ว ให้นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 25 ส.ค. เวลา 9.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ศาลฯ ได้นัดไต่สวนพยาน 3 ปากเสร็จครบถ้วนแล้ว โดยใช้เวลาเกือบ 6 ชม. ส่วนกรณีที่ทนายขอนำพยานไต่สวนเพิ่มอีก 2 ปาก ศาลฯ เห็นว่าที่ผ่านมาศาลฯ ได้ให้โอกาสคู่ความนำพยานเข้าไต่สวนอย่างเต็มที่เพื่อประโยชน์แห่งคดีอันเป็นแนวทางตามกระบวนการยุติธรรม โดยโจทก์ยื่นบัญชีพยาน 10 ปาก นัดพิจารณา 10 นัด ส่วนจำเลยยื่นบัญชีพยาน 30 ปาก นัดพิจารณา 16 นัด ดังนั้นคำร้องไม่เข้าเกณฑ์ จึงให้ยกคำร้อง

ส่วนกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะจำเลยได้ยื่นคำร้องให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าบทบัญญัติวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 60 นั้น ศาลฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 60 จึงให้ยกคำร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ศาลฯ ได้มีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษาในคดีจำนำข้าวแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนที่จะเดินทางกลับ โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ขอบคุณสื่อมวลชนที่ติดตามมาโดยตลอด วันนี้จะไม่ขอพูดอะไร เพราะคงได้ข้อสรุปกันแล้ว อย่างไรขอให้ติดตามการแถลงปิดคดีในวันที่ 1 สิงหาคม" อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หากผลคำพิพากษาของคดีจำนำข้าวในวันที่ 25 ส.ค.60 ออกมาในทางลบ ก็ได้เตรียมการที่จะใช้สิทธิในการอุทธรณ์คดีต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาตามรัฐธรรมนูญปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ