นายกฯ ยืนยันไม่คิดสืบทอดอำนาจ ปัดหาวิธีลงจากหลังเสือ

ข่าวการเมือง Thursday August 24, 2017 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้ได้มีโอกาสเข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดล่วงหน้าของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ โดยพล.อ.เปรมได้กล่าวว่า ขอให้ใจเย็น อย่าไปสนใจกับเรื่องเล็กๆน้อยๆ และมุ่งแก้ปัญหาในเรื่องที่มีความสำคัญ ซึ่งตนได้ตอบรับที่จะใจเย็น และตลอด 3 ปี ที่ผ่านมาก็พยายามทำอยู่ แต่ก็ทำได้แค่นี้ แต่จะต้องพยายามทำต่อไป และขอยืนยันอีกว่า ไม่คิดสืบทอดอำนาจ อนาคตต้องเป็นเรื่องของกระบวนการประชาธิปไตย

"แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตั้งแต่ปี 2560-2579 ตนเป็นคนคิดเอง แต่กลับมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นเพราะตนเองต้องการสืบทอดอำนาจ ซึ่งถ้าตนเองจะเล่นการเมือง ก็ต้องเป็นนักการเมืองตั้งแต่แรก และแม้ว่าจะมีคนเชียร์ทั้งประเทศก็เป็นไม่ได้ และวันนี้พยายามใช้ความอดทนในการแก้ปัญหาประเทศ"

พร้อมระบุว่า การเข้ามาทำหน้าที่นี้ ไม่ได้เปรียบเสมือนการขึ้นหลังเสือ ที่จะต้องหาวิธีการลงจากหลังเสือหรือให้มีคนดูแล เพราะเชื่อว่าสิ่งที่ตนเองทำคือการเข้ามาเดินหน้าประเทศดังนั้นตนเองจึงไม่ขี่หลังเสือ แต่เดินด้วยเท้าสองข้าง และมีประชาชนเดินเคียงข้าง

นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำว่าการบังคับใช้กฎหมายนั้นเหมือนกันในทุกคดี เพราะใช้กฎหมายเดียวกันและย้ำว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นรัฐธรรมนูญที่ดี เพราะมีกฎหมายลูกที่สำคัญในการนำไปปฎิบัติใช้ ซึ่งตนเองได้กำชับฝ่ายกฎหมายว่า การเขียนกฎหมายต้องเป็นประโยชน์กับทุกคน

"การบังคับใช้กฎหมาย วันนี้ดูแล้วกัน เกิดอะไรขึ้น มันเป็นเพียงเรื่องหนึ่ง คดีหนึ่งในแสนในล้านคดี แต่ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นทุกวัน จนวุ่นวายไปหมด ทำอย่างไรเรื่องเหล่านี้จะเป็นเรื่องธรรมดาในสังคม ธรรมดาคือผิดแล้วได้รับการพิจารณาในกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกาก็ว่าไป แต่ถ้ายังมีการปลุกกันไป ปลุกกันมา มีทั้งคนเห็นด้วยไม่เห็นด้วย อีกหน่อยศาลก็ทำอะไรไม่ได้ ศาลเราได้รับความเคารพนับถือมายาวนาน เขาต้องตัดสินด้วยหลักฐานต่างๆที่มีอยู่ อย่าคิดเอาเอง ก็อย่าทำให้เรื่องเหล่านี้ ทำให้ประเทศชาติวุ่นวายอีกเลย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ