"วิษณุ"เผยรัฐบาลรับทราบความต้องการปลดล็อกทำกิจกรรมทางการเมือง ชี้หลัง ต.ค.ไปก็ยังไม่สาย

ข่าวการเมือง Monday October 9, 2017 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัญมนตรี ฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงข้อเรียกร้องจากพรรคการเมืองที่ต้องการให้รัฐบาลปลดล็อกให้สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ หลังจากพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองประกาศใช้ว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลได้รับทราบข้อเสนอดังกล่าวแล้ว โดยยังอยู่ระหว่างการพิจารณา และยืนยันว่าพรรคการเมืองมีเวลาทันที่จะสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้

"รัฐบาลและ คสช.ทราบแล้ว กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร อย่างน้อยที่สุดในช่วงเดือนตุลาคมเป็นช่วงเตรียมพิธีการ อาจต้องขอให้อดกลั้นรอสักนิดนึง ไม่ถึงกับทำให้เสียหาย"นายวิษณุ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมสรรพากร, คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกระทรวงมหาดไทย อยู่ระหว่างการพิจารณาในเรื่องนี้ และหากจะมีการปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ ก็ต้องผ่านการพิจารณาจากคสช.ก่อน

ส่วนกรณีที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.) อาจจะมีการพิจารณาปลดล็อกคำสั่ง คสช.นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นอำนาจที่ คสช.จะพิจารณา ซึ่งที่ประชุม ครม.คงไม่สามารถพิจารณาได้ โดยวันพรุ่งนี้จะมีการประชุม คสช.ด้วย แต่ไม่แน่ใจว่าจะมีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาหรือไม่

ส่วนกรณีที่อัยการสูงสุดเตรียมใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รื้อคดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้จำหน่ายคดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกชั่วคราว เนื่องจากไม่สามารถนำตัวจำเลยมาขึ้นศาลได้ว่า เรื่องนี้ต้องให้อัยการเป็นผู้ชี้แจง แต่กรณีนี้ได้เคยพูดกันหลายครั้งแล้วว่ากฎหมายที่เกี่ยวกับการลงโทษทางอาญาไม่สามารถย้อนหลังได้ แต่กฎหมายที่เกี่ยวกับวิธีพิจารณาการดำเนินคดีถือว่าย้อนหลังได้

"ยกตัวอย่าง กรณีกระทำผิดแล้วคดีต้องขึ้นศาลหนึ่ง ต่อมากฎหมายเปลี่ยนแปลงให้ขึ้นอีกศาลหนึ่ง ไม่ว่ากระทำผิดเมื่อใดก็ตาม แบบนี้สามารถย้อนหลังได้ เพราะเป็นวิธีพิจารณา ไม่ได้ทำให้เสียความเป็นธรรมอะไร" นายวิษณุ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีเช่นนี้ถือว่าย้อนหลังได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวเพียงว่า หลักการเป็นอย่างนั้น เมื่ออัยการสูงสุดบอกว่าได้คงต้องไปถามทางอัยการสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ