ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจปชช.เห็นความจำเป็นมีพรรคการเมืองใหม่-นักการเมืองหน้าใหม่,คสช.หนุนพรรคการเมืองได้

ข่าวการเมือง Saturday November 11, 2017 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่องถอดรหัสคำถามนายกฯ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,123 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 9-10 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นความจำเป็นที่จะต้องมีพรรคการเมืองใหม่ และนักการเมืองหน้าใหม่ ขณะเดียวกันยังเห็นว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีสิทธิ์ที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองได้

ทั้งนี้ ผลสำรวจต่อความจำเป็นต้องมี พรรคการเมืองใหม่ เข้ามาให้ประชาชนตัดสินใจเลือกมากขึ้น พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.9 ระบุว่า จำเป็น ในขณะที่ร้อยละ 25.1 ระบุว่าไม่จำเป็น นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความจำเป็นต้องมีนักการเมืองหน้าใหม่เข้ามาให้ประชาชนตัดสินใจเลือกมากขึ้น มากกว่านัการเมืองหน้าเดิม ๆ ตอนนี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.9 ระบุว่าจำเป็นต้องมีนักการเมืองหน้าใหม่ ในขณะที่ร้อยละ 18.1 ระบุไม่จำเป็น

แต่ที่น่าพิจารณาคือ คำถามที่นายกรัฐมนตรีตั้งถามประชาชน เกี่ยวกับ ปัญหาหมักหมม มานาน ก่อนยุคคสช. แต่เพิ่งได้รับการแก้ไขในรัฐบาลยุคนี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.9 ระบุเป็นการ ต่อต้านการค้ามนุษย์ ทำให้ อันดับของไทย ดีขึ้นจาก เทียร์ 3.0 เป็น 2.5 ในขณะที่ รองลงมาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 83.2 ระบุ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับ ความปลอดภัยด้านการบิน ดีขึ้นจากมาตรฐานโลกขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) รอดพ้นจากการถูกลงโทษ ไม่กระทบต่อธุรกิจการบินและธุรกิจเกี่ยวเนื่องของไทย

ร้อยละ 82.6 ระบุ เป็นการขจัดทุจริต กระทรวงทรัพย์ เก็บรายได้อุทยาน 2,400 ล้านบาทต่อปีในยุครัฐบาลนี้ เพิ่มขึ้นจาก 600 ล้านบาทต่อปีที่เคยเก็บได้ในยุครัฐบาลนักการเมือง ในขณะที่ ร้อยละ 80.9 ระบุ ต่อต้านการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม ปกป้องผลประโยชน์ชาติได้หลายแสนล้านบาทจาก 25 ล้านรายการสินค้าส่งออกของไทย และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.4 ระบุต่อต้านการค้า งาช้าง ทำให้ประเทศไทยได้รับอันดับดีขึ้น ปกป้องผลประโยชน์ชาติ ส่งออกสินค้าระหว่างประเทศของไทยได้ 25 ล้านรายการสินค้า

อย่างไรก็ตามเมื่อสอบถามถึง สิทธิ์ของ คสช. ในการสนับสนุนพรรคการเมือง พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.1 ระบุ ใช่ เป็นสิทธิ์ของ คสช .ในการสนับสนุนพรรคกาเมือง อย่างไรก็ตาม จำนวนมากหรือร้อยละ 39.9 คิดว่า ไม่ใช่สิทธิ์ของ คสช. ในการสนับสนุน พรรคการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ