ประธาน สนช.พร้อมพิจารณาร่างกม.เลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ คาดใช้เวลา 2-3 เดือนตามกรอบ

ข่าวการเมือง Tuesday November 21, 2017 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยถึงการพิจารณาแก้ไขกฎหมาย 6 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งส่วนท้องถิ่นว่า ขณะนี้มอบให้คณะกรรมาธิการท้องถิ่นพิจารณาก่อน แต่ร่างกฎหมายจะส่งมายังสนช.เมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ตามกรอบเวลาหากร่างกฎหมายส่งมายัง สนช.แล้วทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน

สำหรับหลักการของร่างกฎหมายฉบับใหม่ส่วนตัวทราบมาว่าในเชิงหลักการไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมาก แต่จะมีผลต่อการเลือกตั้งส.ส.หรือไม่คงสรุปไม่ได้ เพราะยังไม่ทราบกรอบเวลาที่ชัดเจน ซึ่งเท่าที่ฟังรัฐบาลอยากให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนเพื่อเป็นการทดลอง

ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนั้น ประธาน สนช. กล่าวว่า ขณะนี้มาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว โดยวันที่ 28 พ.ย.นี้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. จากนั้นจะนำเข้าสู่การพิจารณาวาระแรกในวันที่ 30 พ.ย.

ประธาน สนช. กล่าวว่า เท่าที่เห็นเนื้อหาพบว่ากฎหมายทั้ง 2 ฉบับมีหลักการแตกต่างกับกฎหมายฉบับที่ผ่านมา โดยการเลือกตั้ง ส.ส. จะใช้บัตรใบเดียว นับคะแนนทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วน ส.ว. มีทั้งเลือกไขว้ ที่กำหนดไว้ในบทหลักและบทเฉพาะกาล การพิจารณาของ สนช.จะดำเนินการให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดการยื่นเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ