ประธาน สนช.รอผลตรวจสอบปมลงคะแนนเลือกกกต. ชุดใหม่ของที่ประชุมศาลฎีกา ชี้ตามกม.ต้องเปิดเผย

ข่าวการเมือง Friday December 8, 2017 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า บุคคลที่ศาลฎีกาสรรหาให้ดำรงตำแหน่ง กกต.อาจจะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะเป็นการลงมติลับว่า ตนเองยังไม่ได้ตรวจสอบว่าการลงมติของศาลฎีกาใช้วิธีประชุมลับจริงหรือไม่ ซึ่งต้องมีการตรวจสอบก่อน เพราะกฎหมายกำหนดให้ลงคะแนนโดยเปิดเผย จะใช้วิธีลับไม่ได้ แต่ถ้ามีการยกมือในการพิจารณาก็ถือว่าเปิดเผย

กรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าผู้สมัคร กกต.บางคนอาจไม่ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุม สนช. นายพรเพชร กล่าวว่า ขอให้รออีกนิด ตนเองพูดแทน สนช.ไม่ได้ แต่คนที่เป็นกรรมการสรรหานั้นเมื่อถึงเวลาประชุมจะไม่เข้าไปร่วมด้วยเพื่อให้เกิดความเหมาะสม ซึ่งถ้าหากมีคนที่ไม่ผ่านแม้แค่คนเดียว ผ่านเพียงแค่ 6 คนก็ต้องเข้าสู่กระบวนการสรรหาใหม่ ซึ่งโดยหลักแล้วก็จะพิจารณาจากผู้ที่เต็มใจมาสมัครก่อน แต่จะมีการทาบทามใครใหม่หรือไม่นั้น ตนคนเดียวคงตอบไม่ได้

ส่วนกรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องตัวบุคคลว่าหลายคนไม่มีประสบการณ์เรื่องการเลือกตั้งนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ก็สามารถวิจารณ์ได้ แต่ต้องมองด้วยว่า คณะกรรมการสรรหา คงต้องดูประสบการณ์ของบุคคลเหล่านี้ด้วยว่ามีประโยชน์กับการทำงานด้านการเลือกตั้งหรือไม่ ไม่ได้มองแค่ว่าเคยทำงานเกี่ยวกับการเลือกตั้งมาก่อนหรือไม่ ไม่อย่างนั้นก็คงให้ กกต.มาสมัครเท่านั้น เพราะถือว่ามีประสบการณ์เรื่องการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ