นายกฯ เตรียมลงพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน 17 ม.ค.นี้ หวังแก้ปัญหาความยากจน-ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

ข่าวการเมือง Monday January 15, 2018 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ จ.แม่ฮ่องสอน ในวันพุธที่ 17 ม.ค.นี้ โดย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่มีปัญหาความยากจนอยู่ในอันดับต้น ๆ ของประเทศ เพราะมีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชันและสลับซับซ้อน และพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติ เขตป่าสงวนและรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทำให้มีข้อจำกัดด้านที่ดินทำกินของประชาชน

นอกจากนี้ การเดินทางเข้าพื้นที่มีความยากลำบาก จึงเป็นอุปสรรคด้านการขนส่งและการเข้าถึงบริการของรัฐ เช่น ถนน ประปา ไฟฟ้า การศึกษา และสาธารณสุข ทำให้การพัฒนาเป็นไปอย่างล่าช้า ดังนั้น จ.แม่ฮ่องสอนจึงเป็นจังหวัดเป้าหมายที่มีความสำคัญลำดับสูงในการแก้ไขปัญหาความยากจนของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม จ.แม่ฮ่องสอน ก็ยังมีศักยภาพที่สามารถใช้เป็นจุดแข็งในการพัฒนาได้ เช่น มีทรัพยากรป่าไม้ที่อดุมสมบูรณ์ มีทุนทางวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย พื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และประชาชนมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย

“รัฐบาลเตรียมพิจารณาแนวทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการของคนในพื้นที่และภาคเอกชน เช่น สนับสนุนเส้นทางบินตรง กทม.-แม่ฮ่องสอน การคมนาคมขนส่งทางราง ส่งเสริมการเกษตรแบบพรีเมี่ยม เกษตรแปรรูป และสมุนไพร รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามแดน และจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ให้เพียงพอ เป็นต้น"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นสักขีพยานในการมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน ตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนของรัฐบาล รับฟังข้อเสนอแนวทางการพัฒนาอาชีพและเพิ่มรายได้ของชาวแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมยุทธศาสตร์การพัฒนา จ.แม่ฮ่องสอน และเยี่ยมชมชุมชนคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตลาดประชารัฐและถนนสายวัฒนธรรม ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น บ่อน้ำพุร้อนผาบ่อง พระธาตุดอยกองมู อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ