นายกฯ มอบคำขวัญวันครู"ศิษย์ดี ก็ด้วยครูดี มีศรัทธา"สอนให้น่าสนใจแนะเต้นไปด้วย

ข่าวการเมือง Tuesday January 16, 2018 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีงานวันครู ครั้งที่ 62 ปี 2561 ซึ่งจัดขึ้นในหัวข้อ "เฉลิมรัชสมัยครูไทยพัฒนา" โดยในปีนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันครูว่า "ศิษย์ดี ก็ด้วยครูดี มีศรัทธา" ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ขอให้ปีนี้เป็นปีแห่งการปฏิรูปการศึกษาอย่างจริงจัง ซึ่งในเรื่องของครู ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสวัสดิการที่รัฐบาลจะดูแลหนี้สินให้ครูนั้นจะต้องหาจุดร่วมในการแก้ปัญหาร่วมกัน ในขณะที่ครูเองก็ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองก่อน

ส่วนในเรื่องของการเรียนการสอนนั้นจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบให้สนุกสนาน เพื่อสร้างความสนใจและแรงดึงดูดในการเรียนให้แก่เด็ก เหมือนที่ปรากฎอยู่ตามโซเชียล เช่น สอนไปด้วยเต้นผู้สาวขาเลาะไปด้วย บางทีก็จำเป็น นอกจากนี้ การเรียนการสอนต้องไม่ใช่แค่หลักวิชาการ แต่ต้องเสริมเรื่องอื่นๆ ไว้ด้วย รวมถึงเรื่องภายนอกประเทศ เพื่อพัฒนาการความรู้และจิตใจ สร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กสำหรับอยู่ในสังคม โดยเฉพาะสังคมไทยที่ต้องเข้าใจความเป็นไทย เข้าใจประชาธิปไตยที่แท้จริง

"สิ่งที่ทำวันนี้ ต้องมีศรัทธา เพราะศรัทธาเป็นบ่อเกิดของความสำเร็จ ที่สำคัญต้องผลิตลูกศิษย์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ใช้หลักคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เรื่อง "บวร" คือ บ้าน วัด โรงเรียน ซึ่งดีที่สุด สำหรับคนไทย ต้องสร้างให้คนไทยไปศึกษา ไปเลือกตั้ง และเข้าใจประชาธิปไตย ผลิตคนให้มีอาชีพ เรียนรู้ชีวิต กฎหมาย มีหลักคิดสอนให้เป็นคนดี ไม่สร้างความวุ่นวายหรือขัดแย้งในอนาคต" นายกรัฐมนตรีกล่าว

พร้อมระบุว่า โดยส่วนตัวเคารพเทิดทูนและรำลึกถึงพระคุณของครูเสมอมา เพราะส่วนหนึ่งเป็นครอบครัวครู จึงรับรู้ว่าคนเป็นครูต้องเหนื่อย โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ต้องเผชิญภาวะที่หนักหน่วงกว่าอดีตที่ผ่านมา แต่เชื่อมั่นในจิตวิญญาณของครู ดังนั้นจึงขอให้ครูมีศรัทธา เพราะตัวเองก็มีศรัทธาในการแก้ปัญหาให้กับคนไทยทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ