"วิษณุ" เผยเป็นไปได้อาจเลื่อนโรดแมพเลือกตั้ง เหตุมีหลายปัจจัยอยู่เหนือการควบคุม แต่ไม่น่าเกิน 1 เดือน

ข่าวการเมือง Tuesday January 23, 2018 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาจากเดิม 90 วัน เป็น 120 วันนั้น กรรมาธิการฯ ทุกคนมีสิทธิที่จะเสนอความเห็นดังกล่าวได้แต่ที่สุดแล้วขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเป็นผู้พิจารณา เพราะแค่ให้ขยายเวลา 90 วันก็ยังไม่ทราบว่า สนช.จะเห็นด้วยหรือไม่ ดังนั้นให้รอดูการพิจารณาในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ซึ่งทุกฝ่ายจะได้เห็นร่างกฎหมายสุดท้าย

นายวิษณุ กล่าวว่า ยังเร็วไปที่จะพูดว่าการขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายนี้จะทำให้โรดแมพการเลือกตั้งเลื่อนออกไป เพราะอาจจะกระทบหรือไม่กระทบก็ได้ แต่มีความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เนื่องจากยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เหนือการควบคุม ซึ่งหากเลื่อนก็คงไม่เกิน 1 เดือน และต้องมีเหตุผลที่เหมาะสมในการอธิบายชี้แจง

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอให้ใช้วิธีปลดล็อคพรรคการเมืองแทนการขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไปนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นอีกทางออกหนึ่ง แต่ต้องไปถามเหตุผลจาก คสช.ถึงความจำเป็นที่ยังไม่ปลดล็อค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ