ประธาน กรธ. แนะรอฟังเหตุผลสนช.ขอขยายเวลากม.ลูกส.ส. ชี้หากเลื่อนไม่เกิน 2-3 เดือน

ข่าวการเมือง Tuesday January 23, 2018 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่มีมติให้กฎหมายมีผลใช้บังคับเมื่อพ้น 90 วัน นับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า ยังไม่ทราบเหตุผลเพราะเป็นการดำเนินการแก้ไขของสนช. ดังนั้น ถึงที่สุดแล้วกรธ.จะใช้สิทธิโต้แย้งเพื่อขอให้สนช.ตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฝ่ายหรือไม่จึงต้องรอฟังเหตุผลของสนช.อีกครั้ง

ส่วนการขยายเวลาให้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มีผลใช้บังคับออกไปอีก 90 วันจะมีผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า อาจจะมีหรือไม่มีผลก็ได้ ถึงจะมีการขยายก็ไม่ได้แปลว่าจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป แต่ถ้าเลื่อนการเลือกตั้งจริงก็ไม่น่าจะเกิน 2-3 เดือน

"การคำนวณเวลาส่วนใหญ่จะกำหนดไว้ให้มากที่สุดเต็มเวลาอยู่แล้ว ซึ่งในทางปฏิบัติอาจจะดำเนินการทางกฎหมายได้เร็วกว่าระยะเวลาที่คำนวณไว้ก็ได้ ดังนั้นการเลือกตั้งอาจจะเกิดขึ้นทันในปลายเดือนธ.ค.61หรือไม่ก็ได้เช่นกัน"

ส่วนหากมีการขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายลูกว่าด้วย ส.ส.แล้ว จะต้องขยายกรอบเวลาของกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. หรือไม่นั้น นายมีชัย กล่าวว่า กฎหมายทั้ง 2 ฉบับมีความเกี่ยวเนื่องกันในบางส่วน หากจำเป็นต้องขยายกรอบการบังคับใช้กฎหมายลูกว่าด้วย ส.ว. ก็อาจไม่ถึง 90 วัน เพราะต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ว.ก่อนเลือกตั้ง ส.ส. และรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กำหนดให้ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ว.ภายหลังจากมีการเลือกตั้ง ส.ส.ไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ