กรุงเทพโพลล์เผยปชช.ให้คะแนนการทำหน้าที่ของรัฐบาลในช่วง 2 ปีแรก ดีกว่า 2 ปีหลัง แต่ยังเชื่อมั่นในการทำหน้าที่

ข่าวการเมือง Saturday February 10, 2018 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "2 ปีแรก vs 2 ปีหลัง ในการทำหน้าที่รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์" พบว่า ในภาพรวมคะแนนการทำหน้าที่ในด้านต่างๆ ของรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ ในช่วง 2 ปีแรก เทียบกับ ช่วง 2 ปีหลังพบว่า ในช่วง 2 ปีแรกได้ค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 6.31 คะแนน ส่วนในช่วง 2 ปีหลังได้คะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 6.04 คะแนน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบช่วง 2 ปีแรกกับช่วง 2 ปีหลังพบว่ามีค่าเฉลี่ยลดลง 0.27 คะแนน

เมื่อแยกพิจารณาพบว่าในช่วง 2 ปีแรกด้านที่ได้คะแนนมากที่สุดคือ ด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (6.81 คะแนน) รองลงมาคือ ด้านการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน (6.67 คะแนน) และด้านการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น การสร้างความโปร่งใส (6.65 คะแนน) ส่วนในช่วง 2 ปีหลังพบว่า ด้านที่ได้คะแนนมากที่สุดคือ ด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (6.62 คะแนน) รองลงมาคือ ด้านการพัฒนาสาธารณูปโภค ขนส่งมวลชน รถไฟฟ้า (6.47 คะแนน) และด้านการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน (6.36 คะแนน)

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบในช่วง 2 ปีแรก กับ ในช่วง 2 ปีหลังพบว่า ด้านที่ได้คะแนนเพิ่มขึ้นมากที่สุดคือ ด้านการพัฒนาสาธารณูปโภค ขนส่งมวลชน รถไฟฟ้า (เพิ่มขึ้น 0.19 คะแนน) รองลงมาคือด้าน การพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น โครงการประชารัฐ (เพิ่มขึ้น 0.06 คะแนน) และด้านความสัมพันธ์กับนานาประเทศ ในทุกภูมิภาค (เพิ่มขึ้น0.02 คะแนน) ส่วนด้านที่ได้คะแนนลดลงมากที่สุดคือ ด้านการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น การสร้างความโปร่งใส (ลดลง 0.76 คะแนน) รองลงมาคือ ด้านการปฏิรูปการเมืองและพัฒนาระบอบประชาธิปไตย และเศรษฐกิจของคนในประเทศ (ลดลงเท่ากัน 0.54 คะแนน)

สุดท้ายเมื่อถามว่า "ท่านยังเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ ในการบริหารประเทศหรือไม่อย่างไร" พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 52.2 ยังเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ โดยในจำนวนนี้ร้อยละ 40.7 ประชาชนให้คะแนนการทำหน้าที่โดยภาพรวมของรัฐบาลในช่วง 2 ปีแรก ดีกว่าในช่วง 2 ปีหลัง โดยด้านที่ทำหน้าที่ได้ดีที่สุดคือ ด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อเปรียบเทียบ 2 ปีแรก กับ 2 ปีหลัง พบว่า ด้านที่ได้คะแนนการทำหน้าที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดคือ ด้านสาธารณูปโภค ขนส่งมวลชน รถไฟฟ้า ส่วนด้านที่ได้คะแนนการทำหน้าที่ลดลงมากที่สุดคือ ด้านการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น การสร้างความโปร่งใส ประชาชนส่วนใหญ่ 52.2% ยังเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ในการบริหารประเทศ แต่อยากให้เปลี่ยนบางตำแหน่ง เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น โพลเชื่อมั่นในการทำหน้าที่แต่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงในบางตำแหน่ง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้ดีขึ้น รองลงมาร้อยละ 11.5 เชื่อมั่นการทำหน้าที่ทุกๆ ตำแหน่ง ขณะที่ร้อยละ 47.8 ไม่เชื่อมั่นในการทำหน้าที่ อยากให้มีการเลือกตั้งเพื่อได้รัฐบาลใหม่มาบริหารประเทศ

กรุงเทพโพลล์ ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นประชาชน โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,228 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ