"ประจิน"แจงทูตอียู ยันไทยเดินหน้าเลือกตั้งตามโรดแมพ รอความพร้อมกม.ลูก ปัดแทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติ

ข่าวการเมือง Friday February 23, 2018 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับนายปีร์กะ ตาปิโอละ (H.E. Mr. Pirkka Tapiola) เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยว่า ทูตอียู ได้สอบถามถึงโรดแมพการเลือกตั้ง ซึ่งตนเองได้ชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรียืนยันว่าจะดำเนินการตามที่โรดแมพที่กำหนดไว้ โดยจะดูความพร้อมเรื่องกฎหมาย และจะไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อล้มกฎหมาย เนื่องจาการปกครองของประเทศไทยจะมีการถ่วงดุลอำนาจ 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ

ส่วนกรณีที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่เห็นชอบรายชื่อผู้ได้รับการเสนอเป็นกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้นจะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง ซึ่งตนรับปากที่จะติดตามข้อมูลในเรื่องดังกล่าวแล้วแจ้งให้ทราบในภายหลัง

"เขาคงติดตามข่าวเรื่องนี้ ซึ่งได้ชี้แจงไปว่าเป็นกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนขั้นตอนต่างๆ นั้นจะให้เจ้าหน้าที่หาข้อเท็จจริงแจ้งให้ทราบในภายหลัง" พล.อ.ประจิน กล่าว

นอกจากนี้ ในการหารือได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่งทูตอียู แสดงความยินดีที่รัฐบาลประกาศให้เรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นส่วนหนึ่งของไทยแลนด์ 4.0 และประเทศไทยมีพัฒนาการในเรื่องนี้ดีขึ้น พร้อมขอบคุณที่ คสช.มีคำสั่งยกเลิกให้พลเรือนขึ้นศาลทหารเมื่อวันี่ 22 ก.ย.59

ส่วนการหารือกับนาย Robert C. Fox ประธานคณะทำงานด้านเศรษฐกิจดิจิทัลของหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (Joint Foreign Chambers Of Commerce in Thailand:JFCCT) นั้น พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ได้มีการเสนอแนวคิดเรื่องดิจิทัลอีโคโนมี โดยเห็นว่าประเทศไทยมีความเหมาะสมเชิงภูมิศาสตร์ที่จะเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค และยินดีที่จะให้ความสนับสนุน ทั้งการจัดประชุม การพัฒนา และวางระบบต่างๆ เพื่อให้เกิดการลงทุนในเรื่องนี้ ซึ่งตนเองจะมอบหมายให้ทางกระทรวงดีอีจัดชุดทำงานเพื่อพูดคุยกันในรายละเอียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ