ครม.พิจารณาออกร่าง พ.ร.ก.กำกับดูแล ICO-เงินดิจิทัล ตัดขั้นตอนปกติเพื่อความรวดเร็ว

ข่าวการเมือง Tuesday March 13, 2018 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้คาดว่ากระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาแนวทางการกำกับดูแลการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล และการระดมทุนด้วยเงินดิจิทัล โดยจะเสนอให้จัดทำเป็นร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อใช้ควบคุมดูแลสินทรัพย์การลงทุนประเภทดิจิทัลทั้งหมด โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว

นอกจากนี้ จะพิจารณาอนุมัติงบประมาณเพื่อใช้ตกแต่งและวางระบบไอทีที่ทำการรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งจะใช้งบประมาณ 8 พันล้านบาท โดยจัดทำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศควบคู่ไปกับการก่อสร้าง ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอมา เนื่องจากโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ในส่วนภายนอกของอาคารเสร็จไปแล้ว 98% ยังเหลือเพียงงานตกแต่งภายในที่แล้วเสร็จไปเพียง 20% เท่านั้นและมีกำหนดต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้

รวมทั้ง ครม.จะพิจารณาการยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 เส้นทางกรุงเทพฯ-พัทยา และหมายเลข 9 การทางพิเศษแห่งประเทศไทยเริ่มตั้งแต่วันที่ 11-18 เม.ย.61 ช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสรุปผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัย และหามาตรการลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ด้วย

รวมถึงจะพิจารณาการก่อสร้างโรงงานผลิตยาย่านรังสิตระยะที่ 2 และขออนุมัติงบสำหรับงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติประจำปีงบ 2562 และกรอบงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ งบประมาณปี 2563

พร้อมกันนี้ยังจะรับทราบรายงานข้อมูลกฎหมายสำคัญและแผนปฏิรูปเรื่องต่างๆ รวมถึงรายงานโครงการสำคัญที่หน่วยงานจะดำเนินการในปีนี้

นอกจากนี้เตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2561 หรือ งบกลางปี 2561 วงเงิน 150,000 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล 100,358.1 ล้านบาท และรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลัง 49,641.9 ล้านบาท

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายตามนโยบายรัฐบาลแบ่งเป็น 3 เรื่องคือ 1.การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับสวัสดิการส่งเสริมสร้างโอกาสทางอาชีพการจ้างงานผู้มีรายได้น้อยงบประมาณ 35,000 ล้านบาท เป็นส่วนงานของกระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ 2.การพัฒนาพื้นที่ผ่านกระบวนการประชาคม สร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียน ในการพัฒนาและสร้างอาชีพในชุมชน สนับสนุนวิสาหกิจชุมชน การท่องเที่ยวชุมชน โครงการดำเนินการโดยกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกองทุนหมู่บ้าน วงเงิน 35,358.1 ล้านบาท

และ 3.การปฏิรูปภาคการเกษตรทั้งระบบ วงเงิน 30,000 ล้านบาท พัฒนาศักยภาพการผลิตให้สอดคล้องกับตลาด ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้แก่เกษตรกรรายย่อย ส่งเสริมตลาดสมัยใหม่แก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร กระทรวงรับผิดชอบ คือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ คาดว่าร่าง พ.ร.บ.งบกลางจะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.วาระแรกในวันที่ 22 มี.ค.และ นำขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันที่ 30 มี.ค.ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2562 คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.วาระแรกได้ในวันที่ 7 มิ.ย.61 และเข้าวาระ 2-3 ในวันที่ 30 ส.ค.61 และนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันที่ 7 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ