คสช. เตรียมใช้ ม.44 พักชำระหนี้ช่วยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล/ครม.พิจารณาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

ข่าวการเมือง Tuesday March 27, 2018 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกประชุม คสช. โดยมีวาระที่จะหามาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ซึ่งจะออกเป็นคำสั่งตามมาตรา 44 โดยเป็นมาตรการที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้หารือร่วมกับ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลก่อนหน้านี้ โดยจะพักชำระหนี้ให้ผู้ประกอบการเป็นเวลา 3 ปี และจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย

ขณะเดียวกัน กสทช.จะออกค่าใช้จ่ายค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัลภาคพื้นดินให้ด้วยไม่เกินร้อยละ 50 เป็นเวลา 24 เดือน และภายหลังมีคำสั่งตามมาตรา 44 ออกมา กสทช.จะทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลอย่างเป็นทางการ ผู้ประกอบการต้องยื่นขอใช้สิทธิ์ภายใน 30 วันกับ กสทช.

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการหารือสถานการณ์ความสงบของบ้านเมืองก่อนที่จะครบกำหนดให้พรรคการเมืองเก่าสามารถยืนยันสมาชิกพรรคในวันที่ 1-30 เม.ย. รวมถึงการหารือเพื่อหามาตรการลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และการนำกำลังพลเข้าไปอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

สำหรับวาระการประชุม ครม. วันนี้ มีวาระน่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม เสนอขออนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา-ดอนเมือง) มูลค่าประมาณ 2 แสนล้านบาท หลังจากนั้นจะเร่งออกร่างขอบเขตการประมูล (TOR) และจะเปิดเวทีชี้แจงนักลงทุนทันทีหลังออก TOR

กระทรวงการคลัง เสนอร่างพ.ร.บ.การบริหารจัดการบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน และ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เรื่อง การจัดเก็บภาษีเงินได้จากการลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวม

ทั้งนี้ก่อนการประชุมครม. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรมนำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อจัดงานรณรงค์เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2561 "สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย" จากนั้นผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การจัดงาน CRAFTS BANGKOK 2018


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ