"วิษณุ" ชี้ผู้สมัครกสทช.ใหม่มีสิทธิกลับมาสมัครได้อีกแม้สนช.ล้มการสรรหา เผยบอร์ดชุดเดิมยังทำงานต่อได้

ข่าวการเมือง Friday April 20, 2018 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ได้รับทราบกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โหวตคว่ำการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แล้ว ซึ่งการคว่ำไม่รับการสรรหาดังกล่าวไม่ได้มีใครมาปรึกษาตนในฐานะฝ่ายกฎหมาย เพราะเป็นขั้นตอนของสนช. ซึ่งเท่าที่ทราบ ขั้นตอนต่อไปจะต้องมีการสรรหากรรมการ กสทช.ใหม่ ส่วนคนเดิมก็สามารถเข้ารับการสรรหาได้ เพราะไม่มีระเบียบหรือข้อห้ามปิดกั้น

รองนายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธไม่ทราบถึงสาเหตุของการที่ สนช.ลงมติไม่เลือกบุคคลตามการเสนอรายชื่อจากคณะกรรมการสรรหาฯ รวมถึงกรณีที่มีคลิปลับเรื่องที่นายกรัฐมนตรีไม่พอใจกับรายชื่อในการสรรหาครั้งนี้

ส่วนการสรรหาต่างๆ มักจะกล่าวอ้างผู้มีอำนาจและถูกคว่ำในที่สุดนั้น นายวิษณุ กล่าว่า ไม่ทราบและไม่รู้ด้วยว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือกล่าวกันไปเองหรือไม่ ดังนั้นจะต้องฟังหูไว้หู เพราะบางครั้งมักมีการกล่าวอ้าง เพราะไม่มีใครรู้ ซึ่งบางครั้งตนเองยังถูกเอาชื่อไปแอบอ้าง แต่มองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย จึงปล่อยผ่านไป

"ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตั้งคณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ แต่เมื่ออยากรู้ ต้องมีการสอบถาม แต่เชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบกับรัฐบาล เพราะกรรมการ กสทช.ชุดเก่าสามารถทำงานต่อไปได้ จนกว่าจะมีชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน ดังนั้นการทำงานของกสทช.จึงไม่มีปัญหา" นายวิษณุกล่าว

พร้อมระบุว่า ปัญหาการสรรหากสทช.ขณะนี้ยังไม่มีใครหยิบยกเพื่อให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจมาตรา 44 ซึ่งเชื่อว่าเรื่องนี้หากมีความจำเป็น ทุกฝ่ายย่อมรู้ดีว่าจะใช้แนวทางใดมาแก้ปัญหาอยู่แล้ว

สำหรับกรณีที่นายกรัฐมนตรีประกาศสถานการณ์การเลือกตั้งว่าจะมีความชัดเจนในเดือนมิถุนายนนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว ซึ่งในช่วงเดือนดังกล่าว รายละเอียดและข้อมูลต่างๆ ที่หลายคนสงสัย ก็จะเห็นภาพและมีความชัดเจนขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ