นานาประเทศร่วมยินดี "ประจันดา" ได้รับเลือกเป็นนายกฯคนใหม่ของเนปาล

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 16, 2008 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และอินเดีย ร่วมแสดงความยินดีกับ นายประจันดา หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล ที่ได้รับเลือกจากสภานิติบัญญัติให้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศเมื่อวานนี้ 
สถานทูตสหรัฐประจำกรุงกาฐมาณฑุได้ระบุในแถลงการณ์ว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนสันติภาพ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และการพัฒนาในเนปาลต่อไป โดยหวังว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้จะเป็นการขจัดอุปสรรคที่มีมานานและเร่งให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว ซึ่งจะเป็นก้าวแรกของการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประเทศ ซึ่งเป็นงานที่ยากแต่จำเป็นอย่างยิ่ง
ขณะที่ นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ ของอินเดีย กล่าวว่า เขาหวังว่าจะได้ร่วมงานกับนายประจันดาโดยเร็ว เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศเพื่อนบ้านให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
ด้านสหภาพยุโรป หรือ อียู ก็ออกแถลงการณ์ระบุว่า การที่นายประจันดาได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ถือเป็นการสิ้นสุดช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนต่างๆที่เกิดขึ้นในเนปาลตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยแสดงความหวังว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็วและกระบวนการสันติภาพจะเดินหน้าต่อไป ผ่านทางการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อันจะนำมาซึ่งสันติภาพ ความมั่นคง และประชาธิปไตย
ทั้งนี้ นายประจันดา อดีตผู้นำกลุ่มกบฏนิยมลัทธิเหมา ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเนปาลตามความคาดหมาย เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากบรรดาพรรคการเมืองอย่างท่วมท้น โดยเอาชนะ เชอร์ บาฮาดูร์ ดิวบา อดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัย คู่แข่งจากพรรคเนปาลี คองเกรส ด้วยคะแนน 464 ต่อ 113 เสียง หลังจากที่พรรคของนายประจันดา ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน เม.ย. โดยได้ที่นั่งในสภามากที่สุด แต่ไม่ได้ครองเสียงข้างมาก 2 ใน 3 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ