โฆษกอัยการแจงไม่ฟ้องทีมทนายฯคดีถุงขนม 2 ลบ.เหตุไม่ครบองค์ประกอบความผิด

ข่าวการเมือง Thursday January 15, 2009 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ชี้แจงกรณีที่ไม่สั่งฟ้องทีมทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีถุงขนมซุกเงิน 2 ล้านบาท เนื่องจากไม่ครบองค์ประกอบความผิดตามกฏหมาย

"คณะทำงานอัยการได้พิจารณาพยานหลักฐานในสำนวนทั้งหมดโดยละเอียดแล้วมีความเห็นไม่สั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 3 เนื่องจากไม่ปรากฏพยานหลักฐานว่าผู้ต้องหาทั้ง 3 ได้พูดจงใจให้หม่อมหลวงฐิติพงศ์ ชมพูนุช นิติกรประจำศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้กระทำการอันมิชอบด้วยหน้าที่อย่างไร

อีกทั้งหม่อมหลวงฐิติพงศ์ไม่ใช่ผู้พิพากษาที่ทำหน้าที่พิจารณาคดีที่ดินรัชดา แต่เป็นเจ้าหน้าที่ศาลที่มีหน้าที่รับคำร้อง ให้คำแนะนำแก่ผู้มาติดต่อ และแจ้งกำหนดวันนัดพิจารณา จึงไม่สามารถให้คุณให้โทษแก่คู่ความได้ การกระทำของจำเลยทั้ง 3 จึงไม่ครบองค์ประกอบความผิดตามกฏหมาย" นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าว

คดีนี้พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนจนเสร็จสิ้นแล้ว และส่งสำนวนการสอบสวนมาให้พนักงานอัยการ โดยมีความเห็นว่า ไม่ควรสั่งฟ้องนายพิชิฏ ชื่นบาน อดีตทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมพวกรวม 3 คน ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 144 และ 83

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการส่งสำนวนให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณา ถ้าเห็นชอบตรงกันก็ถือว่าคดีเป็นอันสิ้นสุด แต่หากมีความเห็นให้สั่งฟ้องก็จะส่งสำนวนกลับให้มาอัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาชี้ขาดอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ