ชาติตะวันตกห่วงอิหร่านยิงดาวเทียมอาจลุกลามไปสู่การพัฒนาขีปนาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส ต่างออกมาแสดงความกังวลเรื่องที่อิหร่านส่งดาวเทียมดวงแรกที่ผลิตในประเทศขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวานนี้ เนื่องจากเกรงว่า อิหร่านจะพัฒนาเทคโนโลยีที่นำไปสู่การพัฒนาขีปนาวุธ แม้ว่าอิหร่านจะยืนยันว่า ดาวเทียม Omid ซึ่งแปลว่า ความหวังนั้น จะใช้สำหรับการวิจัยและสื่อสารโทรคมนาคมโดยเฉพาะ

สถานีข่าวภาษาอังกฤษ เพรส ทีวี ของอิหร่านรายงานว่า เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาห์มาดิเนจ๊าด ได้เป็นประธานในการปล่อยดาวเทียมสื่อสาร Omid ขึ้นสู่ห้วงอวกาศไปกับจรวดชื่อ Safir 2

"ถึงบรรพบุรุษชาวอิหร่าน ลูกหลานของท่านได้ส่งดาวเทียมดวงแรกของประเทศสู่ห้วงอวกาศแล้ว และขอให้สิ่งนี้เป็นก้าวย่างสำคัญที่จะนำเราไปสู่สันติภาพและความยุติธรรม" ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าว "นี่เป็นเหตุการณ์สำคัญในหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์โลก"

ดาวเทียมสื่อสารดังกล่าวซึ่งมีเทคโนโลยีครบครันจะทำหน้าที่รับส่งข้อมูลกับโลก พร้อมโคจรรอบโลก 15 ครั้งต่อชั่วโมง และหลังโคจรรอบโลกครบ 1-3 เดือนแล้ว ดาวเทียมก็จะกลับสู่โลกพร้อมข้อมูลที่จะช่วยในการส่งดาวเทียมลำต่อไป ซึ่งมีกำหนดถูกส่งสู่วงโคจรในช่วงฏดูร้อนนี้

เมื่อเดือนก.พ.2550 อิหร่านประสบความสำเร็จในการยิงจรวดสู่ห้วงอวกาศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนส่งดาวเทียม 5 ดวงสู่ห้วงอวกาศภายในปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ