กต.เร่งประสานตำรวจสากล หวั่นสับสนหลัง"ทักษิณ"เปลี่ยนชื่อในพาสปอร์ตชาติอื่น

ข่าวการเมือง Wednesday November 25, 2009 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนิช วิกิตเศรษฐ ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบถึงการใช้ชื่อใหม่ในพาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีหลายเล่ม โดยพาสปอร์ตดังกล่าวไม่ใช่พาสปอร์ตของประเทศไทย แต่คาดว่าเป็นพาสปอร์ตที่ออกโดยประเทศนิการากัว, มอนเตเนโกร และอูกานด้า

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการใช้ชื่อ-สกุล ด้วยตัวสะกดแบบใหม่หรือการตั้งชื่อ-สกุลใหม่ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจสร้างปัญหาในการประสานงานเพื่อขอความร่วมมือกับประเทศที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปพำนักอยู่ เนื่องจากเอกสารรวมถึงหมายศาลที่ประเทศไทยส่งไปเพื่อขอความร่วมมือในการติดตามตัวนั้นระบุชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้ในประเทศไทย

สำหรับชื่อของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ระบุในพาสปอร์ตที่ใช้เดินทางในต่างประเทศนั้นใช้ชื่อว่า"TAKKI SHINEGRA"

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับตำรวจสากลของไทยให้ทราบข้อมูลว่าบุคคลที่ใช้ชื่อ-สกุลตามตัวสะกดที่ได้ข้อมูลมานั้น เป็นบุคคลคนเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อทราบเป็นข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการในการนำไปประกอบการดำเนินการและประสานงานระหว่างประเทศต่อไป

"ทางการของประเทศที่ได้รับการประสานงานจากประเทศไทย เช่น UAE อาจจะยึดถือชื่อตามเอกสารที่ทางการไทยระบุเท่านั้น เนื่องจากป้องกันไม่ให้เกิดการกระทบสิทธิเสรีภาพต่อบุคคลอื่นที่ไม่ได้ถูกระบุชื่อไว้ในหมายศาลของไทย ส่วนความเป็นไปได้ที่จะสามารถระบุว่าบุคคลที่ใช้ชื่ออื่นในต่างประเทศเป็นบุคคลคนเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประเทศที่ พ.ต.ท.ทักษิณพำนักอยู่ และการรวบรวมหลักฐานจากประเทศไทยด้วย" นายพนิช ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ