"เรืองไกร"ยื่นป.ป.ช.สอบกรมปกครอง เชื่อลบข้อมูลนักการเมืองจองซื้ออาวุธปืน

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2009 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่า ได้ขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 62 เพื่อร้องขอให้ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ตรวจสอบกรมการปกครองหรือเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง หลังจากพบว่าข้อมูลการจองอาวุธปืนของ ส.ส. ส.ว. และรัฐมนตรีบางคนได้หายไปจากเว็บไซต์หลังจากที่ได้ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตั้งกรรมการไต่สวน

"อาจมีการกระทำในลักษณะไปแก้ไขเปลี่ยนแปลงเอกสารหรือข้อมูลการรับจองซื้ออาวุธปืนในราคาสวัสดิการ รวมทั้งการแก้ไขฐานข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์เพื่อที่จะหลบเลี่ยงการตรวจสอบหรือไม่ อันจะถือว่าหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้นั้น ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อันเข้าลักษณะความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือไม่" นายเรืองไกร กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายเรืองไกรได้ยื่นเรื่องให้ประธาน กกต.ตรวจสอบรัฐมนตรี ส.ส.และ ส.ว.จำนวนหนึ่งที่แสดงความประสงค์จองซื้อปืนจากจากสำนักการสอบสวนและนิติการ(สน.สก.) กรมการปกครอง ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดประมาณครึ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นการกระทำอันเข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 265(3) โดยแนบเอกสารหลักฐานที่ได้จากฐานข้อมูลในเว็บไซต์ของกรมการปกครองเป็นหลักฐานการสั่งจองและชำระเงินค่าจอง

นายเรืองไกร กล่าวว่า เมื่อได้ตรวจสอบข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าข้อมูลการจองอาวุธปืนของรัฐมนตรี ส.ส. และส.ว.บางคน ได้หายไปจากเว็บไซด์ดังกล่าว จึงเข้าใจไปในทางที่ว่าอาจมีการแก้ไขข้อมูลการจองของบางรายออกไป เพื่อมิให้ถูกตรวจสอบ ซึ่งควรเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานของรัฐ และเจ้าหน้าที่รัฐ คือกรมการปกครอง

ในการยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ได้ลงเลขที่รับหนังสือไว้เลขที่ 39047 หากตรวจสอบพบมูลความผิดนักการเมืองนอกจากต้องพ้นจากตำแหน่งแล้ว ยังมีความผิดทางอาญาอีกด้วย ซึ่งเทียบเคียงได้กับคดีการขึ้นเงินเดือนและค่าตอบแทนของ ป. ป.ช.ที่ผ่านมา เพราะการโอนเงินสามารถตรวจสอบได้ง่าย และเชื่อว่ามีการโอนเข้าบัญชีในธนาคารกรุงไทยแล้ว ตรงนี้คงไม่สามารถลบข้อมูลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ