กลุ่มร้านค้าย่อยราชประสงค์วอนรัฐอัดฉีดฉุกเฉินหมื่นลบ.-ยื่นธปท.ขอกู้ดบ.ต่ำ

ข่าวการเมือง Tuesday April 20, 2010 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ นำทิพย์จันทาเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอซอพติก จำกัด ในฐานะประธานกลุ่มผู้ประกอบอาชีพสุจริตที่ได้รับความเดือดร้อนจากการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งเป็นร้านค้าย่อยย่านราชประสงค์ เปิดแถลงข่าวเรียกร้องความช่วยเหลือทั้งจากรัฐบาลและทุกคนที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น เพราะหากรัฐบาลไม่ช่วยเหลือจะทำให้ผู้ประกอบการล้มหายตายจากไป ซึ่งจะเป็นภาระกับรัฐบาลในอนาคต

ทั้งนี้ กลุ่มฯ เรียกร้องรัฐบาลให้ความช่วยเหลือเป็นกรณีเร่งด่วนด้วยการตั้งวงเงินฉุกเฉิน 1 หมื่นล้านบาทเพื่ออัดฉีดสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ โดยรัฐอาจระดมเม็ดเงินผ่านการออกพันธบัตรราชประสงค์ พร้อมกันนั้นในวันพรุ่งนี้ (21 เม.ย.) จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เรื่องให้อนุมัติหลักเกณฑ์เงินกู้ดอกเบี้ย 2% อายุ 3 ปี รวมทั้งการผ่อนผันภาระด้านต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการ

"ถ้าจำเป็น ผมจะไปขอเงินคนที่ดูไบ ถ้าไม่ให้อีก จะขอจากภรรยา ลูกชาย ลูกสาว น้องชาย น้องสาว ขอทุกคน จนกว่าจะฆ่าผมตาย ผมหลังชนฝา ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว" นายสมบูรณ์ กล่าว

นายสมบูรณ์ กล่าวต่อว่า การออกมาเรียกร้องครั้งนี้ มีผู้ประกอบการรายย่อยที่สนับสนุนแต่ไม่กล้าออกมาเคลื่อนไหว เพราะกลัวถูกเผา แต่ตนคิดว่าสถานการณ์ตอนนี้ก็เหมือนถูกเผาทั้งเป็นอยู่แล้วจะนิ่งอยู่ไม่ได้ เพระถูกปิดโอกาสทำมาหากิน ซึ่งความช่วยเหลือของรัฐบาลควรจะต้องมีความรวดเร็ว เพราะสามารถประชุมคณะรัฐมนตรีและตัดสินใจได้เลยในบางเรื่อง เช่น การผ่อนชำระหนี้เงินกู้ หรือวงเงินเช่วยเหลือฉุกเฉิน การชำระภาษี

"ถ้ารัฐบาลไม่สามารถทำอะไรได้ ก็ไม่มีความชอบธรรมที่จะเป็นรัฐบาลต่อไป หากยังปล่อยสถานการณ์เป็นแบบนี้ ผมไม่ได้ฝักใฝ่พรคการเมืองใด เป็นคนทำมาหากิน รัฐบาลน่าจะบอกว่าจะแก้ปัญหาได้เมื่อไหร่ หรือจะปล่อยให้ชุมนุมอีกนานเท่าไหร่ ผมจะได้ปิดร้านแล้วไปหาที่ทำมากินที่อื่น"นายสมบูรณ์ กล่าว

พร้อมทิ้งท้ายว่า หากอายุ 50 ปีจะลงเล่นการเมือง โดยจะลงสมัครผู้ว่ากทม. ซึ่งคิดว่าในช่วงที่ลงสมัคร คงจะมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้หญิง


แท็ก ชุมนุม   ธปท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ