พรรคเพื่อไทยเตรียมเข้าชื่อยื่นถอดถอน"อภิสิทธิ์-เทพเทือก"จี้เจรจาหยุดยิง

ข่าวการเมือง Tuesday May 18, 2010 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะเข้าชื่อขอให้ถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากนายกฯ และถอดถอนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกจากรองนายกฯ ต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เนื่องจากบุคคลทั้งสองร่วมกันใช้ตำแหน่งหน้าที่อันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายอาญา และใช้อำนาจอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีสั่งให้ทหารใช้อาวุธปืนสงครามบรรจุกระสุนจริงยิงทำร้ายประชาชนตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. ถึงวันที่ 16 พ.ค. ทำให้ประชาชนผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยถึงแก่ความตายจำนวนไม่น้อยกว่า 44 ราย บาดเจ็บกว่า 1 พันคน

นายวิทยา กล่าวว่า นอกจากนั้นยังมีการจ้างวานทหารต่างชาติ ดังปรากฏว่ามีบุคคลแต่งกายชุดพรางที่ถูกควบคุมตัวได้ไม่สามารถพูดภาษาไทยปฏิบัติงานร่วมกับทหารไทยและตำรวจฆ่าผู้ชุมนุม อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83, 84, 86, 288 และ 289

อีกทั้งบุคคลทั้งสองไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันได้แก่กระทำการสกัดกั้นไม่ให้มีการส่งอาหาร และเครื่องดื่ม แก่ผู้ชุมนุมอันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพจึงไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะทำให้คนตายและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ขณะนี้มีส.ส.พรรคเพื่อไทยร่วมลงชื่อแล้วกว่า 130 คน ส่วนพรรคอื่นที่จะร่วมลงชื่อได้แก่ พรรคประชาราช และพรรคเพื่อแผ่นดิน

"เบื้องต้นการเจรจาจะต้องมีการหยุดยิงก่อน เพราะไม่มีประเทศใดเขาทำกัน โดยเฉพาะการตัดน้ำ ตัดอาหาร ซึ่งไร้ซึ่งมนุษยธรรม ซึ่งนายอภิสิทธิ์ในฐานะนายกรัฐมนตรีไม่มีมนุษยธรรมทั้งที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน และพรรคร่วมรัฐบาลเองก็ยังมองไม่เห็นความเสียหายที่รัฐบาลกระทำในครั้งนี้"นายวิทยา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ