นายกฯ ญี่ปุ่นส่งสัญญาณไม่ขึ้นภาษีการขายจนกว่าจะถึงปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น กล่าวว่าจะไม่มีการขึ้นภาษีการขายในวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัยปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดในปี 2556

คังกล่าวกับคณะกรรมาธิการงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรว่า แนวคิดหลักคือจะไม่ขึ้นภาษีการบริโภคจนกว่าวาระดำรงตำแหน่งของสภาผู้แทนฯ จะสิ้นสุดลงในเดือนส.ค.2556

ถ้อยแถลงของนายคังมีขึ้นในยามที่ความสนใจของประชาชนพุ่งไปที่การตัดสินใจของรัฐบาลว่าจะขึ้นภาษีการขายในการปฏิรูประบบการจัดเก็บภาษีและการประกันสังคมหรือไม่

นอกจากนี้ นายกฯ ญี่ปุ่นยังกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการทบทวนแผนการปฏิรูประบบบำนาญที่เสนอโดยพรรคเดโมเครติค ปาร์ตี้ ออฟ เจแปน (ดีพีเจ)

"เราจะผลักดันแผนการของพรรดีพีเจ แต่ไม่ได้หมายความว่าแผนการนี้จะเป็นแผนการเดียวที่ถูกนำเสนอในเดือนเมษายน"

การแสดงความคิดเห็นของนายคังสะท้อนว่า ความคิดเห็นของพรรคฝ่ายค้านเรื่องการปฏิรูปเงินบำนาญซึ่งจำเป็นต่อการแก้ไขแผนปฏิรูปภาษีและระบบประกันสังคมทั้งหมดนั้นจะถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาในระหว่างการยื่นข้อเสนอเรื่องการปฏิรูประบบภาษีและประกันสังคมในการหารือร่วมกันระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคต่างๆ

ทั้งนี้ นายคังกล่าวว่า รัฐบาลจะนำเสนอแผนปฏิรูประบบประกันสังคมในเดือนเม.ย. และแผนปฏิรูประบบภาษีและประกันสังคมรวมกันในเดือนมิ.ย. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ