พณ.โต้ข่าวลือ ยันยังไม่อนุมัติปรับขึ้นราคาข้าวถุง เหตุต้นทุนยังไม่ขยับ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 18, 2011 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย ชูแก้ว ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ ในฐานะโฆษกกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้อนุมัติให้มีการปรับขึ้นราคาข้าวสารบรรจุถุงตามที่มีกระแสข่าวออกมา อีกทั้งยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดขอยื่นปรับราคาข้าวสารบรรจุถุงมายังกระทรวงฯ เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนการผลิตข้าวยังไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้น

"กระแสข่าวที่ข้าวถุงจะขอขึ้นราคาถุงละ 5-20 บาท ไม่เป็นความจริง ตอนนี้เราดูแลอย่างเต็มที่ไม่มีเหตุผลอะไรจะต้องพิจารณาอีก ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก" นายฉัตรชัย ระบุ

โดยปัจจุบัน ราคาข้าวเปลือกยังใกล้เคียงกับช่วงก่อน ได้แก่ ข้าวเปลือกหอมมะลิตันละ 12,800-14,000 บาท ข้าวเปลือกหอมปทุมตันละ 9,500-12,800 บาท ข้าวเปลือกเจ้าตันละ 9,500-10,000 บาท และข้าวเปลือกเหนียวตันละ 14,750-16,000 บาท ดังนั้น จึงไม่มีเหตุผลในการปรับขึ้นราคา

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ระบุว่า ขณะนี้ข้าวถุงทุกยี่ห้อยังวางจำหน่ายในราคาเท่าเดิม ไม่มีใครปรับขึ้นราคา โดยข้าวขาวขณะนี้ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 100-130 บาท/ถุง 5 กิโลกรัม ข้าวหอมมะลิอยู่ที่ 160-200 บาท/ถุง 5 กิโลกรัม

ปัจจัยที่ทำให้ราคาข้าวอยู่ในระดับเดิมและไม่ปรับราคาเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการที่ภาครัฐได้ระบายสต๊อกข้าวสารออกมาในตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณข้าวมีเพียงพอไม่ได้ขาดแคลน

ส่วนแนวโน้มราคาข้าวถุงในอนาคต นายสมเกียรติ กล่าวว่า ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะมีการปรับขึ้นราคาหรือไม่ เพราะความต้องการซื้อข้าวในตลาดโลกอยู่ในระดับสูงมาก ซึ่งดูได้จากยอดการส่งออกข้าวไปต่างประเทศในช่วง 1-2 เดือนนี้ เติบโตสูงมาก ขณะที่ผลผลิตข้าวในประเทศมีปริมาณลดลง ดังนั้นจึงต้องติดตามปริมาณข้าวอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ