สศค.คาด GDP ไตรมาส 1/54 ยังขยายตัวเป็นบวกแม้ฐานปีก่อนสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 25, 2011 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในไตรมาส 1/54 จะไม่อยู่ในระดับที่ติดลบ แต่ยังสามารถขยายตัวเป็นบวกได้ แม้ต้องเทียบกับฐานที่สูงจากไตรมาส 1/53 ที่ GDP ขยายตัวถึง 12% เพราะมองว่าการส่งออกของไทยยังสามารถขยายตัวได้ดี เช่นเดียวกับภาคการบริโภคและการลงทุนในประเทศ

"ส่งออกไตรมาสแรกยังโตได้ดี การบริโภค การลงทุนก็ยังโตได้ดี เชื่อว่าไตรมาสแรกเศรษฐกิจไม่น่าจะติดลบ น่าจะเป็นบวกได้ แต่บวกมากหรือน้อยเท่าไรนั่นอีกเรื่อง" นายบุญชัย กล่าว

อนึ่ง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ได้รายงาน GDP ในแต่ละไตรมาสของปี 53 ดังนี้ ไตรมาส 1/53 โต 12%, ไตรมาส 2/53 โต 9.2%, ไตรมาส 3/53 โต 6.6% และไตรมาส 4/53 โต 3.8%

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)กล่าวถึงสถานการณ์ความไม่สงบในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางที่ลุกลามมาจากทางอียิปต์ว่า ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามว่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไทยมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบที่คาดว่าจะต้องปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากลิเบียเป็นแหล่งผลิตน้ำมันที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก และสถานการณ์ดังกล่าวถือว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุม แต่เชื่อว่าในขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไทยเท่าใดนัก

"เหตุการณ์ในลิเบียมีผลในแง่ของน้ำมัน เพราะเป็นแหล่งผลิตสำคัญ ต้องจับตาดูเพราะถือเป็นปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุม แต่เชื่อว่าตอนนี้ยังไม่มีผลกระทบ(ต่อเศรษฐกิจไทย)"ผู้อำนวยการ สศค.กล่าว

นายบุญชัย กล่าวต่อว่า สถานการณ์ความรุนแรงในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ สศค.ได้ปรับเพิ่มสมมติฐานราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยในปี 54 ไว้ที่ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้นจากในเดือนธ.ค.53 ที่เคยตั้งสมมติฐานไว้ที่ 83 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ การที่ราคาน้ำมันดิบดูไบปรับเพิ่มขึ้นทุก 1% จะส่งผลกระทบต่อ GDP ของไทยลดลง 0.07% ซึ่งจากที่ สศค.ปรับสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยทั้งปี 54 จากเดิม 83 ดอลลาร์/บาร์เรล มาเป็น 90 ดอลลาร์/บาร์เรลนั้น ถือเป็นการปรับเพิ่มขึ้น 9% ขณะเดียวกันจะส่งผลให้ราคาสินค้าปรับเพิ่มขึ้นได้ 0.14%

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ยืดเยื้อ และอาจจะส่งผลกระทบในช่วงสั้นๆ ต่อราคาน้ำมันดิบในช่วงไตรมาส 1/54 ให้ปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ยมาอยู่ที่ระดับ 95 ดอลลาร์/บาร์เรลได้ แต่คาดว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบจะเริ่มอ่อนตัวลงในไตรมาส 2/54

"เราปรับสมมติฐานน้ำมันเป็น 90 ดอลลาร์/บาร์เรล จากในเดือนธ.ค.53 ที่เราคาดไว้ 83 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากราคามีความผันผวนจากสถานการณ์การเมืองในอียิปต์ต่อเนื่องมาจนถึงลิเบีย แต่คาดว่าคงไม่ยืดเยื้อ น่าจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในช่วงสั้นๆ ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ และน่าจะอ่อนตัวลงในไตรมาส 2" นายบุญชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี สศค.จะมีการทบทวนปัจจัยต่างๆ ที่จะมีผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ใหม่ และจะแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเดือน มี.ค.54

อนึ่ง สศค.คาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปี 54 ไว้ที่ 4-5%


แท็ก การส่งออก   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ