ครม.อนุมัติในหลักการโครงการปุ๋ยสั่งตัด ลดต้นทุน-เพิ่มผลผลิตให้เกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 26, 2011 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติในหลักการโครงการปุ๋ยสั่งตัด ตามที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีเสนอ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยแพง ซึ่งสามารถลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรลงได้

ทั้งนี้นายไตรรงค์ ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า จากการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ย คือ กระทรวงการคลัง, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงบประมาณนั้น มีข้อสรุปว่าในปัจจุบันเกษตรกรไทยใช้ปุ๋ยเกินความจำเป็น จึงเห็นควรส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยให้เหมาะสมกับพื้นที่ เพราะหากโครงการนี้ประสบผลสำเร็จจะช่วยลดต้นทุนได้ถึง 20% และเพิ่มผลผลิตได้ 5%

นายวัชระ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังได้มอบหมายให้นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการดูแลปัยหาปุ๋ย โดยให้ไปดูแลและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ย โดยตั้งสมมติฐานว่าถ้าหากโครงการปุ๋ยสั่งตัดสามารถแก้ปัญหาราคาปุ๋ยแพง หรือหากไม่สามารถตรึงราคาปุ๋ยได้ก็ให้ดำเนินการโครงการนี้ได้ แต่ถ้าหากพิจารณาแล้วเห็นว่าโครงการปุ๋ยสั่งตัดไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ก็ต้องใช้วิธีการอื่น

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำชับว่าการพิจารณาดังกล่าวจะต้องมีคำตอบและนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้มอบหมายให้นายไตรรงค์ ไปหาแนวทางการแก้ปัญหาราคาสินค้าไข่ไก่ และสุกร โดยให้เป็นแนวทางเดียวกับการแก้ปัญหาราคาปุ๋ย และให้นำมาเสนอในสัปดาห์หน้าด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ