"ไตรรงค์"นำทีมร่วมถกเออีซีเคาน์ซิลครั้งที่ 5 ที่อินโดฯ 4-5 พ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2011 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 4-5 พ.ค.นี้ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเดินทางเข้าร่วมประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซีเคาน์ซิล) ครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 18 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยไทยจะหยิบยกประเด็นเกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาราคาอาหาร-โภคภัณฑ์โลกสูงขึ้นจนกระทบค่าครองชีพชาวอาเซียนขึ้นหารือ พร้อมติดตามความคืบหน้าการเป็นประชาคมเศรษฐกิจ(เออีซี) ในปี 2558

"ประเด็นสำคัญที่จะหารือคือราคาสินค้าอาหารและโภคภัณฑ์ที่มีแนวโน้มราคาสูงขึ้นในขณะนี้จนกระทบกับค่าครองชีพของประเทศอาเซียนเป็นอย่างมาก ซึ่งอาเซียนจะหารือว่าจะมีแนวทางและมาตรการในการดูแลเรื่องนี้อย่างไร" นายอลงกรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ จะติดตามความคืบหน้าการดำเนินการไปสู่การเป็นเออีซีในปี 2558 ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 4 ปี ซึ่งแต่ละประเทศจะนำเสนอปัญหาและอุปสรรคในการเตรียมพร้อมก้าวเข้าสู่การเป็นเออีซี เพื่อให้ก้าวเป็นเออีซีเป็นไปตามเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งการหารือถึงการผลักดันให้อาเซียนสามารถสรุปการจัดทำการเปิดเสรีสินค้าบริการชุดที่ 8 ภายใต้ความตกลงการค้าบริการให้ได้เร็วที่สุด เพื่อให้การเปิดเสรีมีความคืบหน้าจากปัจจุบันที่ทยอยเปิดเสรีมาแล้ว 7 ชุด

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ส่วนตนเองจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยไปร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจกับกรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรป โดยจะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเรื่องการพัฒนาทางเศรษฐกิจของภูมิภาคและของโลก โดยเฉพาะในประเด็นที่จะมีผลต่อการรวมตัวทางเศรษฐกิจในอาเซียนและสหภาพยุโรป รวมทั้งแนวทางในการอำนวยความสะดวกระหว่างกัน พร้อมกันนั้นไทยจะหารือระดับทวิภาคีกับสหภาพยุโรป และมาเลเซียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ