ก.คมนาคมเตรียมให้รถเมล์-รถร่วมติดสัญญาณไฟควบคุมความเร็วในการขับขี่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 8, 2011 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ โดยกำหนดให้รถโดยสารสาธารณะทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รถร่วมขสมก. และรถตู้โดยสารต้องติดตั้งสัญญาณไฟสี เพื่อควบคุมความเร็วของรถไม่ให้อยู่ในระดับที่เป็นอันตราย โดยกำหนดความเร็วรถสำหรับพื้นที่ในเขตเทศบาลไว้ไม่เกิน 60 กม./ชั่วโมง ส่วนนอกเขตเทศบาลให้กำหนดความเร็วรถไว้ไม่เกิน 80 กม./ชั่วโมง

"หากรถใช้ความเร็วเกินกำหนด สัญญาณไฟและเสียงจะแสดงให้คนนอกรถและผู้โดยสารภายในรถทราบ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นหรือประชาชนถ่ายภาพไปแจ้งตำรวจ คนขับจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที" ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าว

ทั้งนี้ ขสมก.จะพยายามเร่งรัดให้รถโดยสารทุกประเภทติดตั้งสัญญาณไฟสีให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน รวมทั้งกำหนดให้รถโดยสารสาธารณะเดินรถช่องซ้ายสุดด้วย พร้อมกันนี้ ยังกำหนดให้คนขับรถโดยสารสาธารณะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี จากปัจจุบัน 22 ปี โดยจะประกาศเป็นกฎกระทรวงได้ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า

นายสุพจน์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ ขสมก. ออกระเบียบให้คนขับรถโดยสารของ ขสมก.และรถร่วมบริการ ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี เพื่อป้องกันกรณีที่กฎหมายไม่มีผลย้อนหลังสำหรับบุคคลที่ทำใบขับขี่ในช่วงนี้ รวมทั้งกำหนดให้คนขับขี่รถโดยสารสาธารณะจะต้องได้รับการรับรองการตรวจสภาพทางจิตจากโรงพยาบาล และให้มีการฝึกอบรมผู้ขับขี่อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ