พลังงาน นัดผู้ค้าน้ำมันหารือขยายเวลาใช้ B4 อีก 1 เดือน ช่วยพยุงราคาปาล์ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2011 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิระประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.)เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้จะมีการเรียกประชุมผู้ค้าน้ำมัน เพื่อแจ้งว่ากระทรวงพลังงานจะออกประกาศขยายระยะเวลาจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลบี4 ออกไปอีก 1 เดือน เป็นสิ้นเดือน ต.ค.นี้ จากเดิมจะหมดอายุภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อช่วยพยุงราคาปาล์มให้ไม่ปรับลดลงมากนัก

เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมันมีปริมาณมาก ซึ่งจากการตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ล่าสุดพบว่ามีถึง 2 แสนตัน ขณะที่สต็อกตัวเลขที่เหมาะสมอยู่ที่ประมาณ 1.2 แสนตัน หากจะลดกลับไปใช้น้ำมัน บี 3 ก็อาจทำให้มีซีพีโอเหลือ ดังนั้นการใช้ขยายระยะเวลาจำหน่ายน้ำมันบี 4 จะช่วยดูดซับผลิตผลทางการเกษตรได้

ทั้งนี้ คาดว่าการใช้น้ำมันบี 4 ต่อไป จะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบได้ประมาณ 3-4 หมื่นตันต่อเดือน อย่างไรก็ตามภายในเดือน พ.ย.นี้ อาจจะต้องกลับไปใช้น้ำมันบี 3 อีกครั้ง เนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดูกาลผลผลิตปาล์มออกสู่ตลาดน้อย

ด้านนายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวว่า การที่กระทรวงพลังงานจะขยายระยะเวลาจำหน่ายไบโอดีเซล บี4 ออกไปอีก1 เดือน เชื่อว่าจะทำให้ยอดใช้ไบโอดีเซลบี 100 เพิ่มขึ้น ส่วนกรณีการกลับมาจำหน่ายไบโอดีเซลบี 5 นั้น มองว่าอาจจะไม่มีน้ำมันปาล์มดิบเพียงพอ จึงควรจำหน่ายเป็นน้ำมันบี 4 ไปก่อน โดยปัจจุบันยอดใช้น้ำมันบี 100 อยู่ที่ 2 ล้านลิตร และหากเปลี่ยนเป็นน้ำมันบี 5 ก็จะทำให้ยอดใช้เพิ่มขึ้นอีก 1% แต่สิ่งที่ยังกังวลคือปริมาณปาล์มจะออกสู่ตลาดมากในช่วงกลางปี แต่จะน้อยลงในช่วงปลายปี ดังนั้นอาจเกิดปัญหาขาดแคลนได้

สำหรับทิศทางราคาน้ำมันปาล์มดิบ คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังราคาจะปรับลดลง เนื่องจากมีปริมาณผลผลิตปาล์มออกสู่ตลาดมากขึ้น

สำหรับแนวโน้มการใช้น้ำมันดีเซล พบว่าในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ปริมาณการใช้เติบโต 3-4 % ถือว่าสูงมาก โดยปัจจุบันยอดใช้ดีเซลอยู่ที่ 50 ล้านลิตรต่อวัน เนื่องจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมามีการตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ขณะที่รัฐบาลชุดนี้ยังลดการเก็บเงินจากดีเซล ทำให้ราคาลดลงอีก 3บาทต่อลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ