IATA ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรธุรกิจสายการบินทั่วโลกปีนี้ที่ 73%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรธุรกิจสายการบินทั่วโลกปี 2554 ขึ้นเป็น 73% เนื่องจากความต้องการในยุโรปและตะวันออกกลางที่สูงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้

IATA เปิดเผยว่า สายการบินทั่วโลกคาดว่า จะทำกำไรได้ 6.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากยอดขายมูลค่า 5.94 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์เมี่อเดือนมิถุนายนที่ 4 พันล้านดอลลาร์ และกำไรที่ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐของปีก่อน

IATA คาดว่า สายการบินยุโรปจะได้กำไร 900 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นกำไรที่เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมิถุนายน เนื่องจากค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงและช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในกลุ่มและการส่งออก ขณะที่ IATA คาดว่า สายการบินตะวันออกกลางจะได้กำไรเพิ่มเป็น 700 ล้านดอลลาร์หสรัฐ เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง อย่างไรก็ดี สมาคมคาดการณ์ว่า รายได้ทั่วโลกจะลดลงในปีหน้าเนื่องจากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในประเทศที่ประสบปัญหาหนี้

“หนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล" นายโทนี่ ไทเลอร์ ประธานบริหารของสมาคมกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวที่สิงคโปร์วันนี้ “ส่วนต่างนั้นมีน้อยมาก" IATA คาดว่า กำไรของสายการบินทั่วโลกจะร่วงมาที่ 4.9 พันล้านดอลลาร์ จากยอดขาย 6.32 แสนล้านดอลลาร์

แม้ว่า การคาดการณ์ปี 2554 จะสูงขึ้นจากการคาดการณ์เมื่อเดือนมิถุนายน แต่กำไรที่คาดการณ์ไว้ยังต่ำกว่าที่ประเมินไว้เมื่อเดือนมีนาคมที่ว่า สายการบินจะมีรายได้ 8.6 พันล้านดอลลาร์ IATA ยังระบุว่า การคาดการณ์ดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานตัวเลขการเติบโตทางผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศทั่วโลกที่ 2.5 % ในปีนี้ และ 2.4% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ