สหการประมูล คาดมาตรการรถคันแรกไม่กระทบรถมือสอง เชื่อตลาดคนละกลุ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2011 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหการประมูล จำกัด กล่าวถึงนโยบายมาตรการภาษีสำหรับรถยนต์คันแรกว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะไม่กระทบต่อธุรกิจรถยนต์มือสองมากนัก เนื่องจากในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้จนถึงต้นปี 55 ราคารถยนต์มือสองก็จะต้องปรับลดราคาลงอยู่แล้ว ซึ่งโดยปกติราคารถยนต์มือสองจะลดลงประมาณ 5-10% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สามารถแข่งขันกับตลาดรถยนต์ใหม่ได้

“ผมคิดว่าในช่วง 1 ปีนี้ความต้องการรถยนต์มือสองจะไม่ลดลง เนื่องจากเป็นตลาดคนละกลุ่มกัน นอกจากนี้แล้วการที่ราคารถยนต์มือสองจะต้องปรับลดลงตามกลไกของตลาดประมาณ 5-10% ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้เกิดการเปรียบเทียบกับรถยนต์ใหม่ ในทางตรงกันข้ามหากตลาดมือสองไม่ปรับลดราคาลงจะต้องกระทบถึงความต้องการซื้ออย่างแน่นอน เพราะในเชิงจิตวิทยาแล้วการลดราคาจะกระตุ้นความต้องการซื้อจากผู้บริโภคได้มากกว่า" นายเอกพิทยากล่าว

นายเอกพิทยา กล่าวต่อว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบธุรกิจประมูลมากนัก เนื่องจากเราเป็นตัวแทนที่ให้บริการสำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย ตราบใดที่ยังมีสินค้าในตลาดอย่างเพียงพอกับความต้องการธุรกิจประมูลจะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ในขณะเดียวกันตลาดยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่สนับสนุนให้ซัพพลายของตลาดรถยนต์มือสองมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น รถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม รวมทั้งกำลังการผลิตของตลาดรถยนต์ใหม่ที่กลับมาอยู่ในสถานการณ์ปกติแล้ว รวมทั้งรูปแบบการให้บริการใหม่ ๆ ของสหการประมูลที่ต้องการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า คาดว่าจะสามารถทำให้ตลาดประมูลรถยนต์มือสองขยายตัวได้ไม่น้อยกว่า 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ