พณ.จี้ค่ายรถทุกยี่ห้อลดราคาอะไหล่-จับมืออู่กลางกำหนดราคากลางค่าซ่อมรถ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2011 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน หารือกับผู้ประกอบการรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เพื่อกำหนดมาตรการกำกับดูแลความเป็นธรรมให้กับประชาชนที่ต้องการซ่อมรถยนต์ภายหลังน้ำท่วม โดยขอความร่วมมือให้ลดราคาและไม่เพิ่มราคาอะไหล่ ซึ่งผู้ประกอบการยินดีลดราคาอะไหล่ให้ประชาชน 10-50%

ผู้ประกอบการที่ให้ความร่วมมือลดราคา ได้แก่ บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย, บริษัท นิสสันมอเตอร์ (ประเทศไทย), บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย), บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ (ประเทศไทย), บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย), บริษัท ฟอร์ดเวลส์ (ปะเทศไทย), บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย), บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ (ประเทศไทย), บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ประเทศไทย), บริษัท ทาทามอเตอร์ (ประเทศไทย) และบริษัท มาสด้าเซลส์

นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และสมาคมอู่กลางการประกันภัย พิจารณาให้กลุ่มสมาชิกกำหนดค่าบริการไม่เกินกว่าราคากลางมาตรฐานที่กำหนดโดยสมาคมอู่กลางประกันภัย รวมทั้งให้บริการตรวจสอบและซ่อมรถยนต์ในราคาพิเศษ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนภายหลังน้ำลด สำหรับค่าบริการกลางนั้นกรมการค้าภายในจะเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของกรม ที่ www.dit.go.th

"หากพบว่า มีการคิดค่าบริการเกินกว่าอัตราที่กำหนด อาจเข้าข่ายความผิดจงใจทำให้ราคาสินค้าหรือบริการสูงเกินสมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

พร้อมระบุว่ากรมจะประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เพื่อตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าและบริการ ดังนั้น หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งกรมฯ จะส่งสายตรวจพิเศษออกตรวจสอบ หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ