(เพิ่มเติม1) ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรอง 0.5% มีผล 5 ธ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 30, 2011 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เป็นครั้งแรกในรอบประมาณ 3 ปี เพื่อผ่อนคลายภาวะสินเชื่อตึงตัวและเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ธนาคารกลางจีนประกาศผ่านทางเว็บไซต์ในวันนี้ว่า ทางธนาคารจะลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง 0.5% มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป โดยเป็นการประกาศลด RRR ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 หลังจากที่จีนใช้มาตรการคุมเข้มมาตลอด 2 ปีเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

การปรับลดสัดส่วนการกันสำรองแบงก์พาณิชย์ในเดือนหน้า จะส่งผลให้สถาบันการเงินขนาดใหญ่ของจีนต้องกันสำรองเงินฝากที่ระดับ 21% ลดลงจาก 21.5% ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

บรรดาผู้บริหารจีนกังวลว่าอุปสงค์จากต่างประเทศที่ลดลงอันเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้ยุโรปและเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาอาจทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวกะทันหันเกินไป โดยยอดส่งออกของจีนขยายตัวน้อยที่สุดในรอบเกือบ 2 ปีในเดือนตุลาคม

ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางจีนได้ยอมลดสัดส่วนการกันสำรองของสถาบันการเงินในชนบทกว่า 20 แห่งลง 0.5%

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า รัฐบาลจะปรับนโยบายเศรษฐกิจเมื่อจำเป็นเพื่อรักษาอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็ให้คำมั่นว่าจะควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่อไป

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนขยายตัวช้าลงสู่ระดับ 9.1% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าขยายตัวน้อยที่สุดในรอบ 2 ปี โดยลดลงจาก 9.5% ในไตรมาส 2 และ 9.7% ในไตรมาสแรก

ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.ของจีน ขยายตัว 5.5% จากปีก่อน ซึ่งชะลอตัวจากระดับสูงสุดในรอบ 37 เดือนที่ 6.5% ในเดือนก.ค. โดยเป็นผลมาจากมาตรการคุมเข้มการเงินทั้งหลายทั้งปวงของทางการจีน ซึ่งรวมถึงการที่ธนาคารกลางได้ขึ้นสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากธนาคารพาณิชย์ทั้งสิ้น 6 ครั้ง และขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การที่เงินเฟ้อส่งสัญญาณชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อาจเปิดโอกาสให้แบงก์ชาติจีนตัดสินใจลด RRR ลงอีกในเร็วๆนี้ก็เป็นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ