ยูโรร่วงหนักเทียบดอลล์-เยน หลังอิตาลีประมูลขายพันธบัตร

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2011 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2553 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากที่อิตาลีขายพันธบัตรได้ต่ำกว่าเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ในการประมูลวันนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนลดลง แต่ก็ยังอยู่ใกล้กับสถิติสูงสุดในการประมูลครั้งก่อน ซึ่งถือเป็นระดับที่สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลอิตาลีต้องแบกรับภาระหนี้สินเป็นจำนวนมาก

เงินยูโรร่วงแตะ 1.2858 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน โดยทะลุระดับ 1.2860 ดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดสำหรับปี 2554

นอกจากนี้ เงินยูโรยังร่วงลง 0.7% เมื่อเทียบกับเงินเยน แตะ 100.16 เยน ณ เวลา 7.08 น.ในนิวยอร์ก ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2544 และเป็นการอ่อนค่าเมื่อเทียบเงินเยนเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ อิตาลีขายพันธบัตรอายุ 10 ปี ได้ 7 พันล้านยูโร ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ที่ 8.5 พันล้านยูโร ขณะที่อัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 6.98% ซึ่งแม้ว่าจะลดลงจากระดับ 7.56% ในการประมูลเมื่อวันที่ 29 พ.ย. แต่ก็ยังถือว่าเป็นระดับที่ไม่มีเสถียรภาพ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอิตาลียังขายพันธบัตรอายุ 3 ปี ได้ 2.5 พันล้านยูโร ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายสูงสุดที่ 3 พันล้านยูโร สำหรับอัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 5.62% ซึ่งแม้ว่าจะลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.89% ในการประมูลครั้งก่อน แต่ถึงกระนั้น ตลาดยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการชำระคืนหนี้ของรัฐบาลอิตาลี เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 3 ปี อยู่ในระดับสูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่มีอายุการไถ่ถอนนานกว่า

นักวิเคราะห์มองว่า ทั้งยอดประมูลที่ไม่สามารถทำได้ตามเป้าสูงสุด และอัตราผลตอบแทนที่ยังอยู่ในระดับสูง นับว่าไม่ใช่ข่าวดีนักสำหรับตลาดตราสารหนี้ในยูโรโซนที่อยู่ในภาวะตึงเครียด

นอกจากนี้ ค่าเงินยูโรยังร่วงลง เพราะความกังวลว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะอัดฉีดเงินสดเข้าสู่ระบบการเงินเพิ่มเติม เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะสินเชื่อตึงตัวอันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้ในภูมิภาค

โดยวานนี้ อีซีบีเปิดเผยว่า งบดุลของธนาคารปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่อีซีบีได้เพิ่มการปล่อยสินเชื่อให้แก่ธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ