สหรัฐปรับเพิ่ม GDP Q4/54 เป็นขยายตัว 3.0% เหตุผู้บริโภคใช้จ่ายมากเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 29, 2012 21:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 4/2554 ขยายตัว 3.0% เมื่อเทียบรายปี เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่ 2.8% ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจปีนี้อาจเติบโตแข็งแกร่งขึ้น

นอกจากนั้นจีดีพีไตรมาส 4 ยังขยายตัวมากกว่าไตรมาส 3 ที่มีอัตราเติบโต 1.8% โดยเหตุผลหลักเป็นเพราะผู้บริโภคใช้จ่ายมากเกินคาด ขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจไม่ได้ลดค่าใช้จ่ายมากเท่าแต่ก่อน ส่วนการนำเข้าก็ขยายตัวช้าลง

ในไตรมาส 4 ที่ผ่านมา การใช้จ่ายผู้บริโภคขยายตัว 2.1% เทียบกับตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่ 2.0% และเพิ่มขึ้นจากอัตราขยายตัว 1.7% ในไตรมาส 3 โดยรายงานระบุว่า รายได้ของชาวอเมริกันเพิ่มขึ้นมากเกินคาดในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว แต่ในขณะเดียวกันชาวอเมริกันก็เก็บออมเงินมากขึ้นเช่นกัน

สำหรับการลงทุนภาคเอกชนในส่วนที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัย เช่น โรงงาน อุปกรณ์ และซอฟต์แวร์ เพิ่มขึ้น 2.8% ซึ่งได้รับการปรับทบทวนขึ้นจากตัวเลขประเมินครั้งก่อนที่ 1.7% อย่างไรก็ตาม อัตราขยายตัวดังกล่าวช้ากว่าระดับ 15.7% ในไตรมาส 3 อยู่มาก

ด้านการส่งออกโต 4.3% ลดลงจากระดับ 4.7% ในการประเมินก่อนหน้านี้ ขณะที่การนำเข้าขยายตัว 3.8% เทียบกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 4.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ