องค์กรการค้าเผยจีนแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่สุดในเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Friday March 16, 2012 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากสถิติขององค์กรการค้าและการลงทุนแห่งประเทศเยอรมนี (GTAI) พบว่า จีนสามารถแซงหน้าสหรัฐอเมริกาขึ้นเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่สุดในประเทศเยอรมนีประจำปีค.ศ. 2011 เมื่อวัดจากจำนวนโครงการลงทุน

แถลงการณ์ของ GTAI ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลเยอรมนีเผยว่า จีนมีโครงการลงทุนในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเป็น 158 โครงการ นำหน้าสหรัฐอเมริกา สวิสเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศสที่มีเพียง 110 91 และ 53 โครงการตามลำดับ

ส่วนใหญ่โครงการลงทุนจากต่างประเทศในเยอรมนีจะกระจุกตัวอยู่ในภาควิศวกรรมเครื่องกลและยานยนต์ ซึ่งนับเป็นร้อยละ 20 ของจำนวนโครงการทั้งหมด ทั้งนี้โครงการส่วนใหญ่มักเป็นโครงการลงทุนเพื่อสร้างฐานการผลิตใหม่ ด้านภาคอุตสาหกรรมอื่นที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ คือ ภาคการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ซึ่งมีถึงร้อยละ 13 และภาคพลังงานทดแทนซึ่งมีร้อยละ 6

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัท เหยเป่ย หลิงก๋วน อินดัสเตรียล กรุ๊ป คอร์ปอเรชัน บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนตกลงเข้าซื้อบริษัทไกเกิร์ต บริษัทผู้ผลิตระบบล็อกรถ จึงถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการเข้าไปลงทุนของจีนในประเทศเยอรมนีอย่างเข้มข้น

นอกจากนี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทซานี เฮฟวี อินดัสตรี โรงงานผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างของจีนได้ตกลงเข้าซื้อบริษัทพุทซ์ไมสเตอร์ บริษัทที่ให้บริการงานด้านวิศวกรรม

การตกลงซื้อขายบริษัทดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในโครงการลงทุนในภาคการผลิตเครื่องกลและวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งอุตสาหกรรมดังกล่าวถือเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศเยอรมนี ทั้งนี้ GTAI ชี้ว่า กว่าครึ่งของการลงทุนจากต่างประเทศในประเทศเยอรมนีมาจากประเทศในกล่มยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ