สศก.เผยผลผลผลิตข้าวนาปรังเพิ่ม 7% หลังบริหารจัดการน้ำสำหรับพืชฤดูแล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 18, 2012 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรในปี 2554 ซึ่งมีพื้นที่ดำเนินการ 75 จังหวัด รวม 90 จุด คิดเป็นพื้นที่ 137,267 ไร่ เกษตรกร 10,627 ราย โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้ดำเนินการสำรวจผลการดำเนินโครงการที่ผ่านมารอบ 6 เดือน ในพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ ร้อยเอ็ด นครพนม บุรีรัมย์ สระบุรี กาญจนบุรี จันทบุรี นครศรีธรรมราช และ สงขลา รวมเกษตรกรตัวอย่าง 266 ราย พบว่า เกษตรกรได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนปัจจัยการผลิตร้อยละ 72 ของเป้าหมาย และเกษตรกรที่ผ่านการอบรมได้นำความรู้ ไปปรับใช้ประโยชน์ร้อยละ 68 โดยมีประสิทธิภาพการใช้ที่ดินในฤดูแล้งที่ร้อยละ 67

ส่วนประสิทธิภาพการผลิตข้าวนาปรังซึ่งเป็นพืชหลักในฤดูแล้งให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น จากเดิม 700 กิโลกรัมต่อไร่ เป็น 747 กิโลกรัมต่อไร่ หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 47 กิโลกรัมต่อไร่คิดเป็นร้อยละ 7 เนื่องจากมีการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีการดำเนินการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำใหม่เพิ่มเติม ซึ่งสมาชิกมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำอย่างเต็มที่ร้อยละ 67 ส่งผลให้เกษตรกรได้รับน้ำเพื่อการเพาะปลูกเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอาชีพ พร้อมทั้งร่วมสนับสนุนงบประมาณอีกด้วย ส่งผลให้รายได้ของเกษตรกรเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากมีการดำเนินกิจกรรมให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งโครงการ คาดว่าจะส่งผลให้ประสิทธิภาพการผลิต และรายได้ของเกษตรกรเพิ่มขึ้นมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ