อียูขานรับสเปนขอความช่วยเหลือด้านการเงินเพื่อกู้วิกฤตภาคธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Monday June 25, 2012 21:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอลี เรห์น รองคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้ออกมาแสดงความชื่นชมต่อการตัดสินใจของสเปนที่ยื่นขอความช่วยเหลือด้านการเงินอย่างเป็นทางการสำหรับภาคธนาคารของประเทศซึ่งกำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับอีซี

"ผมได้แนะนำให้เจ้าหน้าที่ของเราเร่งดำเนินงานในด้านการประเมินภาคธนาคารของสเปน และความต้องการของภาคส่วนดังกล่าว รวมทั้งประเมินนโยบายที่มีความสำคัญบนเงื่อนไขที่ว่า ภาคธนาคารต้องการความช่วยเหลือหรือไม่ โดยเราจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสำนักงานด้านการธนาคารยุโรป (EBA)" นายเรห์นกล่าว

นายเรห์นยืนยันว่า ข้อกำหนดด้านเงินทุนซึ่งคำนวณโดยบริษัทโอลิเวอร์ ไวแมน และบริษัทโรแลนด์ เบอร์เกอร์ ซึ่งเป็นที่บริษัทที่ปรึกษาอิสระที่เปิดเผยรายงานการตรวจสอบสถานภาพของธนาคารสเปนนั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับภารกิจนี้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รัฐบาลสเปนระบุว่า ภาคธนาคารจำเป็นต้องระดมเงินทุนสูงถึง 6.2 หมื่นล้านยูโร (7.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อรับมือวิกฤตการณ์ด้านการเงิน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าที่กลุ่มยูโรกรุ๊ปเสนอความช่วยเหลือสูงถึง 1 แสนล้านยูโร

นายเรห์นแสดงความเชื่อมั่นว่า ทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อความเข้าใจภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ เพื่อให้การปรับโครงสร้างภาคธนาคารเดินหน้าต่อไป

"การปรับโครงสร้างภาคธนาคารถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจสเปน และจำเป็นต่อการฟื้นฟูภาวะการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของบริษัทเอกชนและภาคครัวเรือน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยหนุนเศรษฐกิจสเปนให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืน" นายเรห์นกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ยุโรป   สเปน   อียู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ