ทาทา มอเตอร์เตรียมบุกตลาดรถหรูจีนด้วยรถยนต์ยี่ห้อจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2012 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัททาทา มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนตร์ระดับพรีเมี่ยมของอินเดียและบริษัทแม่รถยนต์ยี่ห้อ จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ (JLR) เตรียมนำรถยี่ห้อดังกล่าวบุกตลาดรถหรูจีน หลังผู้บริโภคมีความต้องการรถสปอร์ตเอนกประสงค์ระดับหรูหรามากขึ้น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทาทา มอเตอร์ กล่าวในวันนี้ว่า "เรามองเห็นศักยภาพการเติบโตในอนาคต เราจะทำการตลาดรถยนต์ทุกรุ่นในจีนและมีแผนขยายธุรกิจด้วยการเพิ่มยอดขาย ตลอดทั้งการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ และเวอร์ชั่นต่างๆ โดยบางรุ่นจะออกแบบสำหรับตลาดจีนโดยเฉพาะ"

เนื่องจากตลาดรถหรูในจีนส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ที่มีคนขับรถ ทาทา มอเตอร์จึงมีความตั้งใจที่จะเจาะ ตลาดนี้ ก่อนหน้านี้จีนถือเป็นตลาดรายใหญ่อันดับสามของรถยนต์รถจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ รองจากตลาดอังกฤษและอเมริกาเหนือ และแซงขึ้นเป็นตลาดอันดับหนึ่งในไตรมาสเดือนเมษายน-มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีสัดส่วน 22% ของยอดขายทั้งหมด

ทั้งนี้ จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ทำรายได้และกำไรสุทธิให้กับทาทามอเตอร์ทั้งหมด 75% และ 91% ตามลำดับในไตรมาสดังกล่าว ในขณะที่รถยนต์ยี่ห้อทาทามีกำไรลดลงครึ่งหนึ่ง โดย JLR มียอดขายเพิ่มขึ้น 34% แตะที่ 83,452 คัน

ในปีที่ผ่านมา รถยนต์ JLR มียอดขายในจีนทั้งหมด 42,063 คัน ส่วนในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา JLR มี ยอดขายในเดือนดังกล่าวเพียงเดือนเดียว 6,407 คัน เพิ่มขึ้น 93% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

เพื่อขยายตัวนอกเหนือไปจากตลาดเอเชีย ทาทา มอเตอร์ ได้ซื้อรถยนต์ยี่ห้อจากัวร์ และ แลนด์ โรเวอร์ จากบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ ของสหรัฐในปี 2551 ในวงเงิน 2.3 พันล้านดอลลาร์

JLR ได้เพิ่มการลงทุนในจีนอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเร็วๆ นี้ได้ก่อตั้งบริษัทร่วมทุนร่วมกับเชอรี ออโตโมทีฟ ของจีนในวงเงิน 1.75 หมื่นล้านหยวน และคาดว่าจะผลิตรถยนต์คันแรกได้ในปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ