WTO หั่นคาดการณ์อัตราการขยายตัวของการค้าโลกปีนี้เหตุวิกฤติหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2012 21:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรการค้าโลก (WTO) ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของการค้าทั่วโลกปี 2555 ลงเหลือเพียง 2.5% ในวันนี้ จากระดับก่อนหน้านี้ที่ 3.7% โดยสาเหตุส่วนใหญ่มาจากวิกฤตหนี้ในยุโรป

นอกจากนี้ WTO ยังปรับลดอัตราการขยายตัวในปีหน้าลงเหลือ 4.5% จาก 5.6%

นายปาสคาล ลามี ผู้อำนวยการองค์การค้าโลกกล่าวในงานแถลงข่าวที่สิงคโปร์ โดยระบุถึงการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวว่า เป็นการปรับทบทวนตัวเลขลงอย่างมาก แต่ก็ไม่น่าแปลกใจเมื่อพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจโลก และข้อมูลที่ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

“เหตุผลหลักที่เศรษฐกิจโลกขยายตัวอย่างชะลอตัวลงมาจากยุโรป ซึ่งเศรษฐกิจกำลังขยายตัวในอัตราที่ช้าลง แต่ไม่เพียงเฉพาะแต่ในยุโรปเท่านั้น เศรษฐกิจสหรัฐก็ขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์เช่นเดียวกัน ขณะที่ญี่ปุ่นก็ย่ำแย่เช่นกัน" เขากล่าว

นายลามีเรียกร้องให้สังคมโลกจับตาดูการกีดกันทางการค้าอย่างใกล้ชิด โดยตั้งข้อสังเกตว่า บางประเทศได้ใช้มาตรการควบคุมด้านการค้ามากกว่าที่เคยเป็น

ในขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของ WTO ระบุว่า ความเสี่ยงต่างๆในการคาดการณ์จะยังคงเป็นความเสี่ยงขาลง ตราบใดที่ยุโรปยังมีความไม่แน่นอนทางการเงินสูง ขณะที่ปัจจัยลบอื่นๆ ได้แก่ การทรุดตัวอย่างรุนแรงของเศรษฐกิจจีนหรือความตึงเครียดทางการเมือง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ